Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther

Lấy cảm hứng từ những đường cong, kết hợp nét hiện đại và mỹ thuật châu Phi, khung cảnh kiến trúc trong bộ phim Black Panther mang tới sự hoành tráng và ấn tượng cao. Theo nhà thiết kế Hannah Beachler – thiết kế sản xuất của bộ phim thì công trình kiến trúc trong phim mang tính dịch chuyển văn hóa, pha trộn giữa phong cách kiến trúc của Zaha Hadid và cung điện Buckingham. Những công trình thiết kế kiến trúc trong phim là sự kết hợp của không gian pha trộn nền văn hóa châu Phi, những nét ấn tượng của những công trình quý tộc và hư cấu viễn tưởng.
 

Thiết kế kiến trúc hiện đại, đặc sắc trong bộ phim Black Panther

Bộ phim Black Panther được trình chiếu trên toàn thế giới đã thu về con số tỷ đô trong thời gian qua. Bộ phim đạo diễn bởi Ryan Coogler, kể câu chuyện về vị vua T'Challa của Wakanda - Black Panther ( Chadwick Boseman đóng ) cố gắng bảo vệ quốc gia khỏi kẻ thù là Killmonger ( Michael B Jordan đóng). Thiết kế sản xuất của dự án là Hannah Beachler đã đưa ra ý tưởng về các tòa nhà và thành phố của Wakanda. Các cảnh ngoài rời của phim được quay tại Uganda, Nam Phi, Zambia và Hàn Quốc. Trên nền khung cảnh đó, không gian kiến trúc đồ sộ trong phim được thiết kế và vẽ nên đã góp phần mang lại thành công cho bộ phim về siêu anh hùng da đen mới của Marvel dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Khung cảnh thành phố hiện đại với những tòa nhà chọc trời trong bộ phim Black Panther - thành phố hư cấu Wakanda

Những tòa nhà chọc trời với đường cong, nét thẳng ấn tượng. Các công trình kiến trúc, nhà ở mang hình mái vòm hay các hình khối mạnh mẽ của kim loại, những dãy phố trượt dài…được thiết kế kết hợp thiết bị công nghệ hiện đại, tạo nên một quốc gia hư cấu ấn tượng, phát triển vượt bậc. Trên nền không gian này chính là những khung cảnh chiến đấu, hành động cực kỳ mãn nhãn giúp bộ phim dành được điểm đánh giá cao cũng như sự hưởng ứng tích cực của khán giả trên toàn thế giới.

Cảm hứng của kiến trúc trong bộ phim Black Panther


Bộ phim được lấy bối cảnh hư cấu về một đất nước châu Phi. Không gian đặt tại Wakanda –một quốc gia hư cấu đã thoát khỏi quá trình hình thành thuộc đia và có những cư dân siêu nhiên, tư duy kiến trúc sống động phát triển. Nhà thiết kế Beachler đã chia sẻ rằng, cô hướng tới mong muốn tạo kiến trúc hiện đại ở bộ phim làm sao cho quyến rũ, cong mượt mà, không cứng để mở ra không gian rộng lớn mà thân thiện, đúng ý theo kiến trúc hoành tráng mà vẫn gần gũi. Vì thế, nhà thiết kế đã nghiên cứu tìm hiểu nhiều công trình khác nhau tại châu Phi và trên thế giới để kết hợp vận dụng vào bối cảnh của phim.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Kiến trúc hiện đại. pha trộn nhiều đường nét, đặc biệt đường cong và công nghệ cao

Theo đó, cô đã lấy cảm hứng từ kiến trúc của Zaha Hadid, Cung điện Buckingham và thuyết dịch chuyển văn hóa châu Phi để thiết kế kiến trúc cho không gian bối cảnh. Cung điện của Black Panther được lấy cảm hứng theo cung điện Nữ hoàng Anh – Buckingham vì lâu đài này có nét quyền quý, thể hiện quyền lực. Mà Black Panther trong phim là người quý tộc, vị vua anh hùng do đó thiết kế nhà ở được dựa trên nhà của các hoàng thân quý tộc. Cô cho biết “ Khi bắt đầu tiết kế, tôi nghĩ, cung điện của Black Panther sẽ như thế nào, lớn đến đâu. Bởi điều đó sẽ là cái cơ bản đầu tiên để quyết định những phần còn lại của thành phố. Vì thế, tôi nhìn vào kích thước chuẩn của cung điện Buckingham để tiến hành vẽ nên bối cảnh không gian. Cung điện Buckingham có kích thước chuẩn với khoảng khoảng 359 feet đến khoảng 486 feet.”

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Không gian cung điện sang trọng, thiết kế nội thất chú trọng màu sáng, bóng

Sau phần kiến trúc cung điện của Black Panther, Beachler chuyển dịch sang tìm kiếm cảm hứng của các công trình được thực hiện bởi kiến trúc sư Zaha Hadid để thiết kế các khu vực khác của thành phố. Tòa nhà lượn sóng như tòa Tòa nhà DDP ở Seoul (năm 2013), và SOHO Wangjing ở Bắc Kinh (2015) là những địa chỉ mà Beachler tham quan để lấy cảm hứng. Hai công trình mang cấu trúc cong hiện đại với yếu tố tự nhiên, tinh tế. Tòa nhà ĐP có bề mặt tráng nhôm với dòng nước chảy, trong khi Wangjing SOHO có cấu trúc cong và hình nón, được thiết kế để trông giống như ba dãy núi liên thôn.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Khung cảnh thành phố hiện đại

Theo Beachler, các tòa nhà trên có độ cong của tường, thể hiện sự tinh tế, uyển chuyển đẹp mắt. Thiết kế tường bằng kim loại hoặc gỗ chứ không phải thạch cao do đó mà có độ thân thiện cao hơn. Sự đặc biệt trong thiết kế này sẽ làm nên không gian đẹp ấn tượng mà vẫn khá gần gũi. Vì thế, nhà thiết kế bộ phim đã kết hợp những điểm cảm hứng đó lên không gian thành phố.Beachler chọn cấu trúc dễ thay đổi và các đường cong cho đất nước Wakanda kết hợp sử dụng các tông màu đất và vật liệu tự nhiên. Những nét kiến trúc khác được tham khảo kiến trúc Nam Phi ví dụ như các dãy nhà truyền thống có mái vòm hình nón. Do đó những tòa nhà chọc trời ở thủ đô thành phố mang đậm kiến trúc hình mái vòm này đồng thời mang những đường cong hiện đại, cực kỳ ấn tượng.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Những tòa cao tầng ấn tượng

Bên cạnh đó, khung cảnh của bộ phim có sự xuất hiện của họa tiết tròn ở khắp mọi nơi từ kiến trúc bên ngoài đến cảnh thiết kế thi công nội thất bên trong. Theo như Beachler thì họa tiết tròn sẽ tạo một tâm trạng đặc biệt cho phim, mang tới sự thư giãn, bình tĩnh hay đại diện cho hành trình liên tục của cuộc sống từ sinh tử, sống chết xuất hiện trên lục địa. Điểm này tạo hiệu ứng đặc biệt hơn cho toàn bộ phim.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Kiến trúc đường cong, đường thẳng hiện đại, những tòa nhà thấp và cao hài hòa

Trong kiến trúc của thành phố Wakanda, những nhà thiết kế pha trộn của nhiều nét kiến trúc theo nhiều nền văn hóa châu Phi khác nhau để tạo ra như thể kiến trúc xưa, phát triển hiện đại đến ngày nay. Sự kết hợp của yếu tố khoa học viễn tưởng cùng kiến trúc Nam Phi tạo nên chuyển dịch văn hóa, tạo ra một lĩnh vực thẩm mỹ học có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ không gian thành phố, mang lại những công trình đồ sộ, hiện đại cao.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Đường phố mang nét kiến trúc châu Phi 

Bên cạnh kiến trúc, chủ nghĩa gốc Phi cũng ảnh hưởng đến trang phục. Nhà thiết kế trang phục người Mỹ gốc Phi Ruth E Carter đã mang tới những trang phục đặc biệt, được may mặc in 3 chiều dựa trên quần áo và phụ kiện từ một loạt các nền văn hoá châu Phi, bao gồm Turkana và Maasai.

Thiết kế kiến trúc hoành tráng trong bộ phim Black Panther
Trang phục trong phim

Thiết kế kiến trúc hay thời trang thẩm mỹ trong bộ phim Black Panther  đều mang lại được hiệu ứng thị giác cực đặc sắc, giúp bộ phim thêm phần thành công hơn. Hiện tại, thành tích mà Black Panther ghi nhận đã vượt ngưỡng thu lời hơn tỷ đô, mở ra hướng đi mới cho vũ trụ điện ảnh Marvel. 

===>>> Xu hướng thiết kế nội thất được yêu thích 2018

Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu