Sửa chữa nhà cửa có cần phải xin giấy phép hay không?

Sửa chữa nhà cửa có cần phải xin giấy phép hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều gia chủ khi muốn thay đổi không gian sống băn khoăn, lo lắng. Thực tế thì tùy vào từng trường hợp mà gia chủ có thể phải xin giấy phép nhưng cũng có trường hợp không cần phải xin phép. Vậy khi nào cần xin giấy phép sửa nhà, khi nào không?
 

Trường hợp sửa nhà nào cần xin giấy phép?

Có những trường hợp cụ thể phân chi theo sửa chữa nhà cửa dựa vào hiện trạng của ngôi nhà. Theo đó, chúng ta có thể quy thành 3 trường hợp chính:

- Sửa nhà toàn bộ, nâng tầng kiến trúc

- Sửa bên trong nhà, thay đổi nội thất, sửa chữa phòng ở

- Sửa một số hạng mục nhỏ như nhà vệ sinh, thay một số nội thất đơn giản.

Ở trường hợp 1, chủ nhà muốn sửa lại toàn bộ từ ngoài vào trong ngôi nhà, thay thế mái hay các chi tiết cửa nhà, sơn nhà, nội thất trong nhà…thì phải xin giấy phép tại UBND cấp quận. Bởi sự thay đổi này có tính đến kết cấu của ngôi nhà, từ khu vực bên ngoài đến bên trong sẽ thay đổi ngôi nhà. Bên cạnh đó, sửa chữa nhà toàn bộ sẽ đòi hỏi phá dỡ, tập hợp vật tư xây dựng cho đến các phần khác như xây nhà mới (dù thời gian ít hơn) nhưng cũng cần phải xin phép cụ thể. Đối với trường hợp chủ nhà muốn nâng thêm tầng thì bắt buộc phải thêm bản vẽ xây nhà mới với chiều cao nhà mới. Nếu trước đó, chủ nhà đã xin giấy phép với số tầng cao hơn rồi thì không cần bản vẽ mới nhưng vẫn bắt buộc phải đến UBND cấp quận để xin giấy phép.

Sửa chữa nhà cửa có cần phải xin giấy phép hay không?
Sửa nhà nâng tầng cần xin giấy phép

Trường hợp 2 là sửa bên trong nhà, thay đổi thiết kế thi công nội thất, sửa chữa một ít phòng ở thì không cần nhất thiết phải đến cơ quan UBND cấp quận mà chủ nhà chỉ cần xin phép chính quyền địa phương ở cấp phường, xã là được. Việc xin giấy phép này để tránh khi đơn vị quản lý đô thị kiểm tra, chủ nhà nếu chưa có giấy phép chỉnh sửa nhà thì có thể bị phạt bởi không theo đúng quy trình cần thiết. Nhưng, không phải chờ lâu như xin giấy phép tại quận, đơn xin sửa nhà đơn giản hơn và phường sẽ giải quyết nhanh hơn cho chủ nhà.

Trường hợp 3, chỉ chỉnh sửa một số hạng mục nhỏ, thay đổi nội thất đơn giản thì không cần phải xin giấy phép. Việc này sẽ không mất nhiều thời gian cũng như không ảnh hưởng đến xung quanh nhiều do đó mà gia chủ không cần phải xin phép.

Hồ sơ xin phép sửa chữa nhà


Để hoàn thiện việc xin giấy phép sửa nhà, chủ nhà phải chuẩn bị hồ sơ kỹ càng, kể cả với trường hợp 2 như kể trên. Nhưng hai trường hợp này, quy định hồ sơ sẽ khác nhau cũng như các yếu tố phức tạp riêng. Bởi trường hợp 2 là xin tại phường còn trường hợp 1 là xin tại quận.

Cụ thể, nếu quý vị xây sửa theo trường hợp 2 thì chủ nhà chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Quyền sử dụng đất, sổ đỏ photo công chứng

- Chứng minh thư nhân dân của chủ nhà

- Những bức ảnh liên quan đến hiện trạng, nhà xuống cấp.

- Đơn xin sửa nhà, nêu rõ sửa gì?

Khi chuẩn bị đủ hồ sơ, chủ nhà chỉ cần đến cơ sở phường để xin phép, không tốn nhiều thời gian của bạn. Chi phí xin giấy phép cũng không nhiều, dễ dàng hơn.

Sửa chữa nhà cửa có cần phải xin giấy phép hay không?
Cần chuẩn bị hồ sơ xin phép sửa nhà kỹ lưỡng

Còn trường hợp chủ nhà sửa chữa toàn bộ nội ngoại thất bên ngoài đến bên trong, thay mái hay các kết cấu của cửa, cổng…thì quý vị chỉ cần hồ sơ với:

- Quyền sử dụng đất, chủ quyền

- Bản vẽ xin phép trước đó

- Chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, thuế trước bạ.

- Đơn xin sửa nhà

- Ảnh hiện trạng nhà

Với trường hợp xin giấy phép này, sẽ không mất nhiều thời gian. Nhưng trường hợp xin sửa nhà nâng tầng thì sẽ phải thực hiện nhiều và tốn thời gian hơn, thậm chí thêm nhiều thủ tục hơn so với xây nhà mới.

Trường hợp sửa nhà nâng tầng, chủ nhà cần tìm đến UBND quận để nộp hồ sơ như trên nhưng phải thêm hồ sơ kiểm định móng của nhà. Theo đó, hồ sơ này được kiến trúc sư thực hiện kiểm định, hồ sơ ghi rõ ràng và được chứng thực. Bởi nếu muốn xây thêm tầng, chủ nhà cần đảm bảo được rằng, móng của công trình đủ tốt để chịu lực thêm tầng nhà. Điều này rất quan trọng khi sửa nhà nâng tầng. Cụ thể hồ sơ sẽ như sau:

- Quyền sử dụng đất

- Bản vẽ xin phép xây dựng. Bản giấy phép này phải vẽ theo kiến trúc nâng tầng mới mà gia chủ muốn chỉnh sửa

- Hồ sơ kiểm định móng

- Hộ khẩu, CMTND, tờ khai thuế trước bạ

Chi phí xin giấy phép xây sửa tại quận sẽ khoảng từ 200.000 – 500.000 đồng tùy từng trường hợp. Chủ nhà cần chuẩn bị giấy tờ và chi phí đầy đủ khi đi xin để thực hiện nhanh chóng hơn.

Giấy phép sửa nhà có nhất thiết phải chủ nhà đi xin?


Vì bận rộn mà nhiều chủ nhà không có nhiều thời gian để đi xin giấy phép sửa chữa. Tuy nhiên, theo quy định thì chủ nhà nhất thiết phải là người trực tiếp đi xin để đối chiếu các thông tin đi kèm. Nhưng, có những trường hợp khác nhau khi thuê xây nhà trọn gói, công ty được thuê sẽ xin giấy phép sửa chữa với ủy quyền của chủ nhà. Điều này cũng có thể thực hiện được thông qua trao đổi của chủ nhà và đơn vị xây dựng.

Sửa chữa nhà cửa có cần phải xin giấy phép hay không?
Giấy phép sửa nhà chủ nhà có thể phải tự xin hoặc ủy quyền

Như vậy, với sửa nhà thế nào thì chủ nhà cũng cần phải chú ý đến giấy phép xây dựng. Đặc biệt tại khu vực thành phố, đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM bởi lẽ ở đây diện tích đất là “tấc đất tấc vàng” cũng như việc quản lý các công trình xây dựng rất sát sao. Nếu nhà ở nông thôn không cần phải xin giấy phép thì nhà ở khu vực thành phố, các yếu tố này được quy định rất khắt khe, nghiêm ngặt. Nếu trong quá trình xây sửa, quản lý đô thị hay thanh tra đi kiểm tra mà không có giấy phép, chủ nhà sẽ bị phạt theo từng trường hợp xây nhà. Nếu nâng tầng không có phép, chủ nhà sẽ phải dỡ bỏ theo lệnh phạt, cưỡng chế. Đó là điều mà không nên để xảy ra khi bạn sửa nhà.

Nếu quý vị muốn tiết kiệm thời gian từ việc thuê thiết kế đến sửa nhà đồng thời không phải lo lắng về giấy phép có thể tham khảo dịch vụ sửa chữa nhà trọn gói để được tư vấn nhanh, hiệu quả, có trong tay nhà mới như ý mà an tâm. Tại Hà Nội, dịch vụ sửa nhà trọn gói từ Xây Dựng Nhà Xinh với nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp quý khách sửa nhà phù hợp và giải quyết vấn đề giấy phép tối ưu nhất, thuận lợi sửa nhà theo ý muốn.

Quy trình sửa nhà từ Xây Dựng Nhà Xinh

Xây Dựng Nhà Xinh báo giá sửa nhà theo từng gói khác nhau, thực hiện quy trình chuyên nghiệp như sau:

- Trao đổi với quý khách hàng về nhu cầu chỉnh sửa

- Lên bản vẽ thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất mới với các hạng mục chi tiết, báo giá sơ bộ

- Lên kế hoạch xây dựng, hoàn thành hồ sơ xin giấy phép sửa chữa, xin giấy phép

- Tiến hành thi công xây dựng cải tạo

- Bàn giao và nghiệm thu

Sửa chữa nhà cửa có cần phải xin giấy phép hay không?
Cải tạo sửa nhà chuyên nghiệp

Với quy trình này, chúng tôi sẽ thực hiện xin giấy phép sửa chữa giúp quý khách an tâm có ngôi nhà mới trong tầm tay theo chi phí tốt nhất. Vì vậy, quý khách nếu đang có nhu cầu sửa nhà tại Hà Nội, có thể tham khảo bảng giá sửa nhà của chúng tôi, liên hệ 0975.90.3333 / 0986.21.7777 để được tư vấn dịch vụ tốt nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí. Xây Dựng Nhà Xinh cam kết bảo hành công trình trọn bộ 1 năm, bảo trì mãi mãi, an tâm trọn đời cho quý khách!

===>>> Sửa chữa nhà thực hiện theo quy trình như thế nào?

Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu