Nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh trong thiết kế kiến trúc

Trong thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất đẹp cho ngôi nhà không chỉ có phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ được nhiêu người chú ý mà phòng vệ sinh cũng có ảnh hưởng lớn tới phong thủy. Bởi vậy, khi thiết kế cần chú ý tới những nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh sao cho hợp lý, không ảnh hưởng nhiều tới phong thủy của gia đình.

Nếu đặt nhà vệ sinh không hợ lý thì tiền bạc và sức khỏe của gia chủ dễ bị hao hút. Do đó, tham khảo ngay những nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh hợp lý để vừa mang tới không gian sống thoải mái lại vừa mang tới phong thủy thuận lợi cho ngôi nhà.
 

Xu hướng trang trí nhà vệ sinh hiện nay


Hiện nay, nhà vệ sinh thường được thiết kế gộp cùng với khu vực nhà tắm và lavabo nhằm tiết kiệm diện tích, mang tới sự tiện nghi trong sinh hoạt. Sinh hoạt khép kín trong từng phòng cũng được nhiều người ưa chuộng bởi nó đảm bảo tính riêng từ và sự tiện lợi, không ảnh hưởng tới nhiều người.

Nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh trong thiết kế kiến trúc
Nhiều người yêu thích phương án thiết kế không gian nhà tắm với không gian khác

Nền của nhà vệ sinh hiện đại nên được thiết kế có độ dốc nhất định để đảm bảo tính thoát nước tốt. Lựa chọn vật liệu lát sàn nên lựa chọn vật liệu ít trơn trượt và dễ làm vệ sinh.

Nhiều người lựa chọn phương án sử dụng vách kính hoặc rãnh phân cấp nhỏ, rèm che hay bình phong để ngăn cách khu vực tắm ẩm ướt với khu vệ sinh.

Nên lựa chọn thảm trải cao su để trải trong nhà vệ sinh bởi chúng có tác dụng chống trơn trượt. Bên cạnh đó, có một xu hướng trang trí nhà vệ sinh hiện nay được nhiều người lựa chọn đó là lựa chọn cây xanh để trang trí trong khu vực này. Nên chọn cây bonsai để trang trí trong nhà tắm bởi ở đây có sự thay đổi giữ nóng/lạnh rất lớn. Lựa chọn cây bonsai vừa có tính thẩm mỹ cao lại vừa nhỏ gọn và chiếm ít diện tích bài trí.
 

Những nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh hợp phong thủy


Trong thiết kế nhà ở có một số nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh mà quý vị nên tuân thủ để mang tới sự bố trí không gina sống hợp lý, tạo sự tiện nghi trong quá trình sử dụng mà lại mang tới được phong thủy tốt cho ngôi nhà.
 

Nhất vị - nhị hướng (Nhất vị trí, thứ 2 là hướng)


Khu vệ sinh trong nhà nên đặt vào những hướng xấu, hướng bất lợi về khí hậu và sự phối hợp của ngũ hành, âm dương. Trong phong thủy khi xây dựng nhà ở, nếu lựa chọn được vị trí phù hợp thì sẽ dễ dàng xoay chuyển hướng của không gian và bố cục sắp xếp.

Khu vệ sinh trong nhà được coi là khu vực không sạch sẽ và có nhiều khí uế do đó nên đặt vào những hướng xấu và những hướng bất lợi.

Nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh trong thiết kế kiến trúc
Lựa chọn đặt nhà vệ sinh ở hướng hung

Nên bố trí nhà vệ sinh ở hướng Bắc hoặc Tây Bắc, do hướng Bắc thuộc hành thủy và hướng Tây Bắc thuộc hành Kim. Mặt khác, nhà vệ sinh lại luôn gắn liền với hành Thủy, Kim sinh Thủy nên rất phù hợp với hướng này.

Trong quá trình thiết kế quý vị không nên đặt nhà vệ sinh đè lên trục cửa ra vào chính hoặc đi đường ống thoát nước xuống cạnh những chỗ ngồi sang trọng ở phòng khách trong gia đình.

Khi xét về phương diện khí hậu, những hướng Bắc và Tây bắc có nhiều nắng gắt và ở cuối hướng gió nên bố trí nhà vệ sinh ở những hướng này giúp đón được những bức xạ nhiệt giúp không gian khô ráo.
 

Những điều nên kiêng kỵ trong nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh


Để bài trí nhà vệ sinh hợp lý và hợp phong thủy quý vị nên chú ý một số điều kiêng kỵ dưới đây để tránh phạm phải những sai lầm ảnh hưởng tới tài lộc, sức khỏe của gia đình mình.

Nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh trong thiết kế kiến trúc
Những điều cần chú ý khi bài trí nhà vệ sinh

-Không nên đặt nhà vệ sinh trên đầu bếp hoặc phòng ngủ:

Phòng vệ sinh thường được đặt vào vị trí hung và đồng thời cũng cận kề với những hệ thống liên quan như: đường ống, hộp kỹ thuật, lối đi, hệ thống thông gió…Bởi vậy, phòng vệ sinh ở các tầng khác nhau nên sắp xếp trên dưới thẳng hàng thì sẽ hợp lý hơn và cùng hướng về phương vị phù hợp.

-Cửa nhà vệ sinh không nên thẳng với cửa chính:

Cửa nhà vệ sinh không mở thẳng với cửa chính bởi nếu bài trí theo phương án này sẽ có ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Bởi chúng che chắn mất tầm nhìn, ảnh hưởng đến trục dẫn tuyền khí trong không gian nội thất. Nếu không thể xoay chuyển cửa thì có thể đặt bình phong hoặc vách ngăn che để hóa giải điều này.

-Không đặt nhà vệ sinh ngay trung cung cửa nhà:

Ngôi nhà thuộc hành thổ và khắc thủy, nơi đây đòi hỏi sự cao ráo, thoáng đãng, sáng sủa, trang nghiêm nên vị trí trung cung của ngôi nhà thường đặt bàn thờ tại đây. Bởi vậy không nên đặt nhà vệ sinh ở trung cung của cửa nhà.
 

Bố trí nhà vệ sinh hợp lý phải đáp ứng được yêu cầu tiện nghi, kỹ thuật


Khu vực nhà vệ sinh thường ẩm ướt nên cần được đánh đốc thoát nước tốt, mở cửa sổ ra ngoài để thoáng khí và dẫn ánh nắng vào phòng nhiều hơn. Nếu bạn muốn khu vực tắm và khu vệ sinh tách biệt nhau thì có thể sử dụng cửa kính và vách di động để tạo không gian riêng biệt, tạo ra một trường khí riêng. Hoặc chỉ cần sử dụng tấm vải nhựa không thấm nước kết hợp với ray kéo giúp mang tới sự kín đáo mà lại tránh nước rơi vãi ra sàn nhà.

Nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh trong thiết kế kiến trúc
Nhà vệ sinh nên thiết kế không gian thoáng đãng, có ánh sáng và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật

Khi trang trí trong phòng vệ sinh màu sắc hài hòa, trang nhã và đặc biệt nên ưu tiên màu trắng trong không gian trang nhã, sạch sẽ không gian nơi đây. Không nên lựa chọn màu chói lóa và độ tương phản cao để như màu đỏ. Bởi trong phong thủy, màu đỏ thuộc hành Hỏa, bởi Hỏa kỵ với Thủy nên gây ảnh hưởng không tốt tới phong thủy của ngôi nhà.

Hệ thống nước trong phòng tắm cần phải thông suốt. Nếu có sự cố thì phải sửa ngay để tránh tình trạng nước rỏ rỉ và thất hoát. Bởi nước cũng chính là một nguồn khí trong ngôi nhà.

Trên đây là một số nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh hợp lý và hợp phong thủy trong ngôi nhà. Quý vị cần tham khảo để có kinh nghiệm hơn và đưa ra phương án thiết kế lý tưởng cho không gian này trong ngôi nhà.
 

Xây Dựng Nhà Xinh thiết kế kiến trúc và xây nhà trọn gói


Công ty CP Xây Dựng Nhà Xinh có kinh nghiệm hơn 10 năm trong thiết kế kiến trúc và xây dựng nhà trọn gói - giá xây nhà trọn gói 2018. Bởi vậy khi đến với chúng tôi quý vị quý vị sẽ được tư vấn những phương án thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất hoàn hảo nhất cho ngôi nhà. Bởi Xây Dựng Nhà Xinh may mắn sở hữu đội ngũ kiến trúc sư giỏi và giàu kinh nghiệm. Kiến trúc sư của chúng tôi có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất.

Đến với Xây Dựng Nhà Xinh quý vị sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí khi sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói, thiết kế và thi công nội thất của chúng tôi. Đến ngay văn phòng tại số 231 Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội để được tư vấn chi tiết.

Tin liên quan
Có cần thuê thiết kế khi xây nhà?

Có cần thuê thiết kế bản vẽ khi xây nhà không? Tại sao phải có bản vẽ thiết kế khi xây dựng nhà ở, xây dựng công trình

Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu