Làm sao để giảm phát sinh chi phí xây nhà?

Xây nhà là công việc không dễ dàng, mọi sự chuẩn bị đều phải cẩn thận nếu không sẽ dễ phát sinh thêm nhiều tình huống trong đó phát sinh chi phí xây nhà là điều thường gặp do tác động chủ quan và khách quan mang lại. Vậy thì làm sao để giảm phát sinh chi phí xây nhà tốt nhất, tối ưu khi xây dựng nhà? Một số điểm dưới đây quý vị nên lưu ý.
 

Tính chi phí xây nhà rõ hơn với kế hoạch và bản thiết kế hoàn chỉnh

Chúng ta có thể tưởng tượng trong đầu, nhà mình sẽ xây như thế này, từng này tầng, cần từng này gạch (thông qua tham khảo các công trình nơi khác) và cần những vật tư này, khối lượng như này…Nhưng chúng ta không thể tính đúng, gần đúng cơ bản những vật tư đó, thiết kế như thế đó nếu không có bản vẽ rõ ràng. Nếu không lên kế hoạch, bản thiết kế hoàn chỉnh khi xây dựng, gia chủ sẽ không thể cân đo chi tiết từng hạng mục, dễ bỏ sót và tính toán sai lệch đi rất nhiều, chi phí sau đó chắc chắn sẽ không thể giảm mà còn tăng chóng mặt.

Làm sao để giảm phát sinh chi phí xây nhà?
Xây nhà với bản vẽ hoàn chỉnh, chi tiết nhất

Do vậy, gia chủ hãy chắc chắn lên kế hoạch tỉ mỉ với ghi chú cụ thể sẽ xây nhà như thế nào. Sau đó, gia chủ nếu có kiến thức thiết kế kiến trúc có thể tự làm hoặc thuê KTS chuyên nghiệp để thực hiện. Những KTS và công ty thiết kế kiến trúc hiện nay đều có xuất hiện ở các tỉnh thành, quý vị dễ dàng liên hệ để thuê thiết kế chân thực nhất. Bản vẽ thiết kế phải rõ ràng, chi tiết các hạng mục xây dựng để được ngôi nhà hoàn thiện và dự toán chi phí tỉ mỉ. Công việc này không phải gấp rút thiết kế đến đâu hay đó mà đòi hỏi phải cẩn thận, đầy đủ và chi tiết.

Đây cũng là một điểm mà quý vị lưu ý khi thuê dịch vụ thiết kế từ bên ngoài. Nếu những công ty chuyên nghiệp sẽ cung cấp bộ hồ sơ đầy đủ bản vẽ chi tiết đến dự toán kinh phí thì những đơn vị cung cấp hồ sơ thiếu chi tiết, dự toán chỉ sơ bộ mập mờ thì gia chủ không nên lựa chọn. Sự rõ ràng, chi tiết mới đảm bảo khi xây dựng, mức chi phí sẽ tương đối, không bị nâng giá hay kéo lên nhiều chi phí mà trước đó không hề xuất hiện. Nhờ sự chi tiết, gia chủ sẽ nắm rõ được sơ bộ khoảng chừng chi phí cần thiết và chuẩn bị thêm một ít để hoàn thiện nhà. Hãy nhớ bản vẽ càng chi tiết, dự toán càng dễ dàng và chính xác, chủ động hơn nhiều.

Dự toán chi phí thi công xây nhà


Dự toán trên chỉ là chi phí thiết kế ban đầu của dự án cũng như vật tư, đồ dùng. Gia chủ cần chắc chắn dự toán rõ ràng, tính thêm cả chi phí thi công, nhân lực. Đây là mục quan trọng bởi để hoàn thành được một ngôi nhà cần đội ngũ thợ lành nghề, am hiểu thiết kế xây dựng do vậy chi phí cũng không hề rẻ. Gia chủ cần nắm rõ khi thuê nhà thầu thi công, tham khảo các mức chi phí cung cấp dịch vụ nhân công xây dựng. Mỗi hiện trạng xây dựng nhà như thế nào, báo giá thi công sẽ khác biệt nhau.

Làm sao để giảm phát sinh chi phí xây nhà?
Dự toán chi phí xây dựng rõ ràng, cẩn thận

Gia chủ có thể tham khảo báo giá thiết kế kiến trúc và tham khảo dự toán kinh phí mua vật tư đồng thời báo giá thuê nhân công từ các nhà thầu, công ty xây dựng khác nhau. Tuy nhiên, so với việc lựa chọn thuê KTS thiết kế riêng, tự mua vật tư và thuê nhân công xây dựng thì dịch vụ xây nhà trọn gói sẽ đem lại dự toán chi phí rõ ràng, đồng bộ cùng phương án xây nhà tiết kiệm thời gian, công sức hơn cho gia chủ khi chỉ cần làm việc thống nhất với một công ty, không cần phải lo mua vật tư và thuê nhân công.

Hiện tại, với dịch vụ xây nhà trọn gói bao gồm thiết kế và thi công xây dựng, chi phí xây nhà sẽ được tính cụ thể theo:

-  Báo giá thiết kế kiến trúc, chỉ riêng bản vẽ thiết kế chi tiết

-  Báo giá gói xây nhà: bao gồm vật tư và nhân công hoàn thiện. Bảng giá xây nhà trọn gói với những gói xây nhà được tính với loại vật tư khác nhau sẽ chênh lệch từ gói cơ bản, gói trung bình, gói khá đến gói VIP. Vật tư chủ yếu sử dụng xây dựng sẽ được báo giá rõ ràng, quý vị nên tham khảo để lựa chọn kỹ.

Tuy nhiên, với dịch vụ xây dựng hiện nay, các công ty sẽ cung cấp chương trình thiết kế và xây dựng kiến trúc khung nhà, hệ thống điện nước riêng, dễ dàng tính toán hơn so với hoàn thiện nội thất. Do đó, gia chủ cần trao đổi kỹ về việc xây dựng sẽ thực hiện đến đâu. Tuy nhiên, trường hợp nào cũng vậy, dù dự toán là dự toán chi phí ban đầu nhưng tùy vào mỗi kiểu thiết kế, xây nhà ra sao mà việc hoàn thiện nội thất sẽ kéo theo chi phí khác nhau do đó hạng mục nội thất cần được tính toán riêng. Và tất nhiên, hoàn thiện nhà với nội thất sẽ cần bản vẽ chi tiết và phân tích nội thất cần thiết để dự toán chi phí chính xác.

3 điểm cần chú ý rõ ràng để tránh phát sinh chi phí xây nhà


Dưới đây là 3 điểm cần thực hiện và chú ý rõ ràng giúp gia chủ tránh phát sinh chi phí xây nhà hơn. 3 điểm đó bao gồm: Cẩn thận kiểm tra chi tiết + công bằng + rõ ràng, minh bạch.

Làm sao để giảm phát sinh chi phí xây nhà?
Nhà càng lớn, chi phí càng cao, cẩn thận lựa chọn 

Cụ thể, cẩn thận kiểm tra chi tiết từ bộ hồ sơ thiết kế kiến trúc, chi phí thiết kế đến chi phí hoàn thiện. Thiết kế kiến trúc có giá thành riêng, tiếp đến mới dự toán từ bản vẽ mức chi phí nhân công, vật tư. Gia chủ lưu ý đến chủng loại vật tư sử dụng và nhân công sẽ mất bao nhiêu? Với báo giá tổng thể gói xây nhà với vật tư + nhân công thì cần rõ ràng chi tiết các vật tư sử dụng. Cách tính báo giá xây nhà trọn gói hiện nay đều chủ yếu tính theo m2, cần rõ ràng dự toán theo từng gói xây nhà nhé. Bên cạnh đó, khi đã thiết kế thì không nên sửa chữa trong quá trình xây nhà, cần cẩn thận chọn bản vẽ cuối cùng nhằm dự toán kinh phí tốt nhất, tránh phát sinh chi phí. Sau khi xây nhà thì mới tiến hành hoàn thiện thiết kế và thi công nội thất trọn bộ do đó, gia chủ cần tính trước điểm này, chứ không riêng chỉ xây nhà công trình cơ bản.

Công bằng, gia chủ cần nhớ, gói nào đi theo gói đó, muốn xây nhà ra sao cần đầu tư như thế đó. Gia chủ nên hiểu rõ mình xây nhà như thế nào, nhà càng lớn thì càng đắt, tốn kém. Nhà cổ điển cao hơn nhà hiện đại. Do đó, đừng bắt ép nhà thầu phải xây dựng như thế này trong khi chi phí không đủ. Hãy linh hoạt để có được ngôi nhà hoàn thiện hơn mà không xảy ra tranh cãi, kéo dài thời gian thi công, tốn kém hơn tiền bạc. “Tiền nào của nấy”, gia chủ nên lưu ý đến yếu tố chất lượng, tiến độ thi công, bảo hành bảo trì, thay vì chạy theo mức giá rẻ mà có thể sẽ phát sinh nhiều hơn nếu chọn nhà thầu không uy tín, chuyên nghiệp.

Rõ ràng, minh bạch: Trong bất kỳ trường hợp nào, sự chi tiết, rõ ràng với chính sách minh bạch từ nhà thầu xây dựng sẽ đảm bảo được chất lượng công trình về sau. Gia chủ trao đổi cùng nhà thầu xây dựng để lên dự toán kinh phí chi tiết, tránh phát sinh nhiều về sau đồng thời hợp đồng thanh quyết toán chi phí phải tỉ mỉ, rõ ràng.

Làm sao để giảm phát sinh chi phí xây nhà?
Tham khảo, trao đổi kỹ khi chọn dịch vụ xây nhà

Gia chủ có thể tham khảo nhiều báo giá bởi các công ty khác nhau khi lựa chọn xây nhà. Tuy nhiên, hãy cẩn thận trao đổi, dự toán kinh phí càng chi tiết càng tốt sẽ an tâm hơn khi xây dựng và chủ động trong quá trình xây nhà, tránh chi phí phát sinh nhiều, dễ gây tranh cãi, kéo dài thời gian và mất thêm nhiều tiền hơn. Chọn công ty xây nhà chuyên nghiệp với tiêu chí trách nhiệm hàng đầu, trao đổi rõ ràng, không mập mờ thông tin, quy trình thực hiện chuyên nghiệp là điều quan trọng để đảm bảo xây nhà chi phí phù hợp, tránh phát sinh nhiều hơn chi phí ban đầu nhé. 

===>>> 3 điểm giúp bạn chủ động tính toán chi phí xây nhà

Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu