Giấy phép xây nhà và những điều gia chủ cần lưu ý

Một trong những việc quan trọng của xây dựng nhà chính là giấy phép xây dựng. Giấy phép xây nhà được cấp bởi chính quyền sở tại và cần phải được chính quyền thông qua thì gia chủ mới có thể tiến hành xây dựng. Vậy xin giấy phép xây nhà như thế nào, hồ sơ ra sao…?

Giấy phép xây nhà quy định gì?

Giấy phép xây nhà là giấy cấp phép để xây dựng nhà được UBND xã, phường, quận, huyện cấp phép cho chủ nhà. Quy định của giấy phép xây nhà cho phép chủ nhà xây dựng theo sự cấp phép đó của chính quyền, nếu vượt quá mức chỉ tiêu ví dụ như số tầng, diện tích …thì sẽ bị tính là xây không phép, lấn chiếm và chủ nhà sẽ bị phạt vì điều đó.

Giấy phép xây nhà và những điều gia chủ cần lưu ý
Xây nhà phải có giấy phép cấp bởi chính quyền

Khi gia chủ làm hồ sơ xin giấy phép, UBND sẽ xét duyệt và cấp phép trong khoảng 21 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Chủ nhà cần trực tiếp hoàn thành và đi đến UBND xin giấy phép để có được chữ ký cũng như đúng luật lệ quy trình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, gia chủ thuê xây nhà trọn gói thì đơn vị được thuê có thể cung cấp thêm dịch vụ xin giấy phép xây dựng, sẽ có trao đổi rõ ràng hơn về việc này cho khách hàng.

Hồ sơ xin giấy phép xây nhà


Để xin được giấy phép xây dựng nhà ở dân dụng kể cả những công trình nhà nhỏ đến lớn đều phải có đầy đủ ba thành phần dưới đây:

- Quyền sử dụng đất photo công chứng rõ ràng

- Bản vẽ xin phép xây dựng

- Bản sao công chứng trước bạ.

Giấy phép xây nhà và những điều gia chủ cần lưu ý
Xin giấy phép xây nhà cần hồ sơ và chi phí

Khi quyết định xây nhà, gia chủ cần nghĩ đến việc xin giấy phép trước để chuẩn bị đủ giấy tờ, chi phí và tinh thần nhằm xin giấy phép nhanh nhất có thể. Và việc này cần chú ý kỹ, cân nhắc tỉ mỉ đặc biệt là về bản vẽ xây nhà. Đây chính là phần quan trọng mà gia chủ cần quan tâm chặt chẽ, nên làm bản vẽ dưới sự tư vấn của kiến trúc sư thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp nhằm đảm bảo được những lợi ích về sau, tránh sai phạm.

Lưu ý về bản vẽ xây dựng nhà


Bản vẽ xây dựng nhà để xin giấy phép là bản vẽ quyết định đến những quy định về xây dựng về sau mà gia chủ cần lưu ý quan tâm thật kỹ. Nếu bản vẽ sơ sài mà không được tính toán cẩn thận từng hạng mục xây dựng đến diện tích, chiều cao…thì sau này sẽ dễ rắc rối, đặc biệt khi gia đình muốn xây khác đi so với bản vẽ ban đầu. Bởi lẽ, bản vẽ xin phép này là quy định khung để gia chủ xây nhà trong thời gian tới, nếu vượt “mức khung” này thì chủ nhà sẽ bị phạt.

Cụ thể đầu tiên là về diện tích xây nhà. Gia chủ có thể xin phép theo diện tích dự định xây. Tuy nhiên, có một thực tế là khi xây nhà, chủ nhà lại muốn được xây rộng hơn, mở rộng diện tích theo khu đất nhà mình dù trước đó không muốn xây hết. Điều này thường dễ xảy ra khi mà gia chủ chưa tìm hiểu rõ về kiến trúc, suy nghĩ kỹ về diện tích nhà mong muốn. Nhưng, khi đã ghi diện tích xây dựng trong bản vẽ thì gia chủ sẽ phải xây bằng hoặc thấp hơn, không được cao hơn. Do đó, ghi diện tích xây dựng nên ghi theo diện tích toàn khu đất để sau đó, gia chủ có thể thay đổi theo ý muốn.

Giấy phép xây nhà và những điều gia chủ cần lưu ý
Bản vẽ xin phép xây dựng không quá chi tiết nội ngoại thất

Tiếp theo là về chiều cao ngôi nhà. Chiều cao của ngôi nhà phải là tối đa. Bởi vì khi suy nghĩ xây dựng có thể chủ nhà sẽ nghĩ chỉ cần chiều cao từng này nhưng đến khi bước vào thiết kế thi công hoàn thiện, có những thay đổi khác khiến chủ nhà muốn xây cao hơn (tương tự như diện tích). Nhưng mức khung xây nhà chỉ được chừng ấy chiều cao và gia chủ sẽ không được xây hơn nữa. Vì thế, sẽ rất hạn chế nếu quý vị xin giấy phép với chiều cao như mong muốn. Nên xin phép xây dựng với chiều cao nhiều hơn khoảng 1-3 tầng để sau này quý vị có thể thay đổi nếu thích. Bởi chính  quyền kiểm tra giấy phép chỉ cho bạn xây thấp hoặc bằng với mức mà bạn đã xin mà thôi.

Trường hợp khi xin giấy phép, chủ nhà muốn thay đổi diện tích và chiều cao lớn hơn thì phải xin lại để xây dựng. Bởi nếu không xin phép mới, nghĩa là gia chủ đã xây sai phép, bị lập biên bản phạt và thậm chí là phải dỡ bỏ nếu không được phép xin giấy phép mới thay thế. Như vậy, chủ nhà sẽ hao tổn nhiều chi phí, không hoàn công được, tốn kém nhiều hơn.

Bản vẽ xây dựng có phải là bản vẽ thiết kế?


Nhiều chủ nhà băn khoăn liệu bản vẽ xây dựng có phải là bản vẽ thiết kế kiến trúc hay không? Thực tế thì đây là hai hồ sơ bản vẽ khác nhau. Bản vẽ xây dựng chỉ là quy định về hạng mục các phòng cơ bản, diện tích, chiều cao tầng nhà, mật độ xây dựng, giếng trời (nếu có) chứ không thể hiện chi tiết nội ngoại thất như bản vẽ kiến trúc. Nhưng bản vẽ kiến trúc thì phải theo bản vẽ xin phép xây dựng cùng các hạng mục chi tiết nội ngoại thất.

Giấy phép xây nhà và những điều gia chủ cần lưu ý
Bản vẽ xin phép xây nhà cần đủ

Điều đó có nghĩa là, gia chủ cần thuê thiết kế kiến trúc nhà trước để sau đó cân nhắc tổng hợp kỹ bản vẽ xin giấy phép xây dựng. Để từ đó, chủ nhà an tâm hơn với giấy phép xây dựng được cấp, xây theo đúng mong muốn hơn. Bởi nếu quý vị xin giấy phép trước thì thiết kế kiến trúc sẽ bị giới hạn không đủ sức bật để thiết kế phóng khoáng hơn. Từ đó, gia chủ cũng sẽ không thể thay đổi nếu thấy không đủ chiều cao, diện tích, phòng…như mình mong muốn.

Vì thế, khi quyết định xây nhà, gia chủ nên thuê thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp sau đó yêu cầu bản vẽ xin phép nhằm xin phép thuận lợi. Sau đó mới bắt đầu xây nhà. Nếu thuê dịch vụ xây nhà trọn gói, chủ nhà cũng trao đổi với đơn vị được thuê để từ đó hoàn thành xin giấy phép nhanh hơn, chuẩn xác hơn.

Xây nhà cấp 4 có phải xin giấy phép?


Nhà cấp 4 là nhà thấp, nhỏ hơn so với nhà phố câp 1,2 biệt thự. Tuy nhiên, dù là dạng nhà đơn giản nhất nhưng chủ nhà vẫn phải xin giấy phép như bình thường với các thủ tục và hồ sơ như thế. Bởi lẽ, với quy định chặt chẽ xây nhà để quản lý công trình xây dựng trên các khu vực thì đây là yêu cầu cần phải thực hiện. Chủ nhà cũng nên thuê kiến trúc sư để hoàn thiện bản vẽ công trình cũng như bản vẽ xây dựng phù hợp, nhằm xin xây nhà chính xác hơn.

Giấy phép xây nhà và những điều gia chủ cần lưu ý
Nhà cấp 4 cũng phải xin phép xây dựng

Các kiểu nhà khác nhau thì quy định về giấy phép xây dựng sẽ riêng vì thế mà chủ nhà cần nghiên cứu để xin phép, xây dựng phù hợp. Là đơn vị xây nhà, công ty thi công nội thất tại Hà Nội nhiều năm, Xây Dựng Nhà Xinh rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình xây nhà cũng như xin giấy phép. Vì thế, chúng tôi khuyên quý vị nên chú ý thật kỹ đến việc quan trọng này, cân nhắc kỹ lưỡng, không nên vì muốn có được giấy phép nhanh mà chưa tính toán kỹ đã xin phép. Quý gia chủ nên kết hợp với kiến trúc sư chuyên nghiệp để được tư vấn tốt nhất.

Dịch vụ xây nhà trọn gói, hướng dẫn xin giấy phép xây dựng cũng như các thông tin khác, thực hiện xin giấy phép trọn gói được Xây Dựng Nhà Xinh cung cấp sẽ giúp quý khách xây nhà thuận lợi hơn. Dịch vụ thực hiện bởi đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp, am hiểu quy định cho đến đội ngũ công trình sư giàu kinh nghiệm, xây dựng nhà phù hợp theo yêu cầu của quý vị. Bên cạnh đó, chúng tôi  dành cho cam kết tiến độ xây dựng, báo giá nhà, bảo hành công trình trong 1 năm, bảo trì mãi mãi, luôn bên ngôi nhà của quý vị!

===>>> Vì sao xây nhà cần thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp?


Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu