Chống nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè

Mùa hè đến, cái nóng phủ kín những con đường đến từng ngóc ngách trong phố thị. Đặc biệt vì thế mà nhà ở phố thường nóng hơn so với nhà ở quê, dưới những hàng cây râm mát. Tuy nhiên, dù ở đâu, nhà hướng Tây thường nóng hơn, gặp những hiện tượng ánh nắng chiếu rọi khiến người trong nhà cảm thấy khó chịu hơn nhiều. Vậy thì làm thế nào để chóng nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè tốt hơn?
 

Nhà hướng Tây và lý do nhà bị nóng hơn vào mùa hè

Nước ta là nước khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa và mùa hè có nhiệt độ cao. Trong đó, hướng Tây là hướng có gió và ánh nắng gay gắt nhất. Do đó, hầu hết người dân đều không xây nhà hướng Tây trừ họa hoằn bất đắc dĩ phải xây dựng, đặc biệt là khu vực phố thị với quy hoạch hạn hẹp hay do phong thủy quy định. Nhưng nhà hướng Tây lại hứng nhiều ánh nắng nhất, hấp thụ nhiệt rất cao do vậy mà luôn nóng bức, ngột ngạt khó chịu. Vì thế, tìm hiểu cách chống nóng nóng cho nhà hướng Tây về mùa hè rất được chú trọng.

Chống nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè
Nếu phải xây nhà hướng Tây cần chuẩn bị tránh nắng nóng

Những gia chủ bắt buộc phải xây dựng kien truc nha xinh của mình theo hướng Tây để thuận đường, thuận phong thủy thì đều cần phải chú trọng đến cách chống nóng. Dù là mùa hè hay mùa đông, chống nóng, chóng gió sẽ giúp gia chủ có cuộc sống thuận lợi hơn, vừa giữ vững phong thủy đẹp vừa tạo tiện nghi thư giãn hơn cho cuộc sống. Tùy thuộc vào kết cấu ngôi nhà cũng như những yếu tố khác nhau mà quý vị chọn cách chống nóng tốt hơn.

Cách chống nóng cho nhà hướng Tây


Có nhiều cách để chóng nóng cho nhà hướng Tây nhằm cải thiện được không gian sống, giảm bớt chói lóa, nặng nề khó chịu.

Chống nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè
Thiết kế nhà với hiên và ban công thoáng, trồng cây ngăn nắng nóng

Trong đó, khi xây nhà gia chủ nên thiết kế và thi công thêm một số chi tiết sau:

- Xây tường dày khoảng 200-300 ở khu vực phía Tây. Tường dày sẽ  hấp thụ nhiệt và giảm đi lượng nhiệt ảnh hưởng đến không khí trong nhà để từ đó giảm tác động của ánh nắng lên tường nhà phía bên trong và toàn thể không gian.

- Nếu có thể, gia chủ trồng thêm cây xanh che chắn ở phía Tây.Trồng lệch đi cũng được nhưng nên có bóng trùm để giảm bớt ánh nắng chiếu rọi vào nhà. Thiết kế trồng cây trước cửa nhà, có khoảng không như các kiểu mẫu nhà đẹp thông minh cũng là lựa chọn xây nhà xanh, gần gũi hài hòa thiên nhiên đồng thời giảm tác động của ánh nắng nhiều hơn.

- Làm ban công nên xây đưa ra xa sẽ che bớt hướng nắng của phía Tây. Ban công cần trồng nhiều cây xanh, sẽ tăng thêm không khí trong lành và giảm nắng nóng.

- Xây dựng ca-no-py hay còn gọi là mái hiên không cột chống để che chắn phía Tây, giảm tác động của ánh nắng

- Hàng hiên, sảnh đón làm cao, rộng, tạo điều kiện thông thoáng hơn ở mặt hướng Tây.

- Gia chủ nên xây dựng thêm hồ cảnh, hồ phun nước đặt ở phía Tây nếu có diện tích sân vườn rộng rãi.

- Mái nhà nên làm bằng vật liệu cách nhiệt sẽ giảm bớt tác động của ánh nắng.

- Trong nhà có ô thông gió ở các hướng khác hướng Bắc, giảm nhiệt độ mà thông thoáng.

Bên cạnh đó, trong quá trình sinh sống, vào mùa hè, gia chủ nên dùng màn gỗ chắn nắng lắp ở phía Tây. Nếu không dùng màn gỗ thì có thể thay bằng rèm cửa hai lớp điều tiết ánh sáng theo từng thời điểm trong ngày. Nếu cửa sổ, cửa chính sử dụng mặt kính thì hãy dùng film cách nhiệt để dán các mặt, thực hiện cản bớt ánh nắng và nhiệt độ bên ngoài tràn vào nhà. Khi sửa chữa nhà cửa, nếu trước đó lỡ dùng cửa kính thì có thể thay thế bằng cửa gỗ sẽ vừa dễ cản nắng vừa an toàn hơn.

Chống nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè
Dùng rèm mành, rèm cửa để tránh nóng

Khi xây dựng, gia chủ nên tìm kiếm KTS chuyên thiết kế để tìm ra các giải pháp chống nóng phù hợp cho nhà hướng Tây của mình để thuận tiện trong cuộc sống về sau.

Chống nóng cho nhà hướng Tây với các phương pháp khác


Ngoài việc thay đổi kết cấu xây dựng, mở rộng không gian khi tiến hành xây nhà trước đó thì trong quá trình sinh sống, nếu cảm thấy nhà nóng thì gia chủ có thể thực hiện những hoạt động khác nhau để giảm nhiệt độ.

Chống nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè
Chọn màu xanh thư giãn và cây xanh cho nhà mùa hè

Theo đó, gia chủ nên:

- Kéo rèm cửa khi trời nắng để hạn chế ánh nắng chiếu mạnh vào nhà. Sử dụng rèm cửa hai lớp, một lóp mỏng lớp dày tiện lợi hơn cho việc điều tiết ánh sáng và nhiệt lượng.

- Không nên mở điều hòa nhiều bởi sẽ dễ gây khô da và cảm giác nóng hơn khi ra ngoài. Thay vào đó, gia chủ lấy quạt với nước đá hoặc dùng quạt phun sương để làm mát nhẹ nhàng cho không gian sống. Với một chiếc quạt bạn bật số to, phía trước đặt chậu đá lạnh. Hơi lạnh của đá bốc lên được quạt tỏa khắp phòng sẽ giảm nhiệt tốt mà an toàn.

- Hãy giữ cơ thể mát mẻ thì sẽ quên đi được cái nóng của phòng.

- Bật quạt hút gió sẽ giúp giảm bớt không khí nóng, tạo cảm giác ít bức bối hơn. Một số loại quạt kết hợp công nghệ hiện đại nên dùng cho nhà hiện đại.

- Sử dụng điện tiết kiệm, chọn đèn compact, đèn led âm trần thay vì đèn sợi đốt bởi đèn sợi đốt tỏa nhiệt rất mạnh.

- Không nên dùng quá nhiều thiết bị điện bởi điều đó ảnh hưởng đến môi trường, không khí nóng càng mạnh hơn.

- Nếu có thời gian, gia chủ nên phun nước lên tấm tôn lợp mái, sân thượng, bức tường…

Trong mùa hè, không khí nóng khiến bạn cảm thấy bức bối hơn nhiều do đó hãy kết hợp những yếu tố liên quan đến thiết kế thi công nội thất, trang trí cho phòng cảm giác mát mẻ hơn. Ví dụ như áp dụng một số chiêu sau:

- Dùng hình ảnh mới trên tường bằng các chủ đề thiên nhiên của giấy dán tường, tranh dán tường hoặc các loại decal khác nhau. Chủ đề thiên nhiên hồ nước sẽ giúp tường nhà trông thân thiện và tươi sáng hơn nhiều, giảm bớt cảm giác nóng bức. Không cần dùng tranh hay khổ giấy lớn, chỉ cần hình ảnh vừa phải sẽ giảm nhiệt cho không gian nhiều rồi.

- Thảm trải sàn màu xanh, chất liệu lông, len, sợi mềm mại cũng sẽ giúp không gian trông thư thái hơn đồng thời di chuyển êm ái, mượt mà cực thú vị.

- Sử dụng tranh trang trí với hoạt cảnh hồ nước hay thiên nhiên kể cả núi tuyết, rừng tuyết….cũng sẽ là cách tạo điểm nhấn và giúp nhà ở thoải mái, giảm nhiệt hơn nhiều. Bởi hình ảnh thiên nhiên mát lành sẽ mang tới trải nghiệm tuyệt vời.

- Thêm cây xanh trong phòng, đặc biệt là những cây hoa xinh xắn nhưng màu nhạt. Nếu chọn loài hoa màu đậm sẽ dễ gây phản chiếu sắc màu, không hợp làm mát phòng.

- Dọn phòng trong nhà gọn gàng vào mùa hè, bỏ bớt những đồ dùng trang trí màu đậm vào kho, đến mùa đông mới dùng. Bởi màu đậm tạo cảm giác mạnh, ấm áp, chỉ nên dùng cho mùa đông, vào mùa hè dễ gây cảm giác nóng bức hơn. Việc dọn phòng gọn gàng, thông thoáng giúp khí lưu thông dễ dàng, tăng thêm cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Một căn phòng lộn xộn sẽ tăng thêm sự bí bách do đó đừng để nhà luộm thuộm.

- Những bể cá nhỏ, bình cá, bình cây thủy tinh xinh xắn có nước bên trong…đều là những lựa chọn kết hợp tăng “nước” cho phòng, tạo độ mát mẻ, tự nhiên và thoải mái hơn. Những dụng cụ này cũng rất hợp phong thủy nhé.

Chống nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè
Cây xanh nhỏ xinh trong nhà đẹp

Bằng những cách khác nhau, dù nhà ở hướng Tây nóng bức hay do mùa hè ngột ngạt bí bách, gia chủ đều có thể tận dụng để làm giảm bớt bầu không khí nóng ôi đó. Hãy thử một số cách trên nếu gia chủ bắt buộc phải xây nhà hướng Tây và có nhà ở hướng Tây nhằm mang lại cuộc sống thư thái hơn nhé!  

===>>> 7 cách trang trí giúp nhà mát hơn vào mùa hè

Tin liên quan
Có cần thuê thiết kế khi xây nhà?

Có cần thuê thiết kế bản vẽ khi xây nhà không? Tại sao phải có bản vẽ thiết kế khi xây dựng nhà ở, xây dựng công trình

Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu