4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình

Phòng bếp là không gian để người nội trợ thỏa sức thể hiện khả năng ẩm thực “thần sầu” của mình cũng là nơi kết nối mọi người trong gia đình thông qua bữa ăn hàng ngày. Vì thế, không gian bếp luôn được chú trọng nhằm mang tới không khí ấm cúng, kết nối hơn cho ngôi nhà. Không chỉ thiết kế bố trí ra sao mà phòng bếp còn có vai trò quan trọng trong phong thủy vì thế rất cần lưu tâm.

Thiết kế nội thất phòng bếp đẹp, đủ tiện nghi

Với phòng bếp, không gian được bố trí theo nhiều cách khác nhau tùy theo diện tích của căn hộ, nhà phố hay biệt thự. Diện tích càng lớn thì gian phòng càng thoải mái và rộng rãi, được gia chủ bố trí thêm nhiều đồ dùng nội thất, phục vụ nhu cầu đa dạng mà người dùng mong muốn. Hầu hết các căn hộ chung cư diện tích nhỏ, mặt bằng chung không chia thành ngăn cách nên phòng bếp sẽ nối liền phòng khách còn với nhà phố và biệt thự, các phòng này có thể cách nhau riêng biệt tùy vào thiet ke kien truc và diện tích phòng.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Góc phòng bếp và phòng ăn

Chú ý nền phòng bếp không được cao hơn các phòng khách trong nhà, vì phòng bếp sử dụng nhiều nước nên sẽ dễ gây tràn nước. Bên cạnh đó, hệ thống điện nước cho phòng bếp phải dẫn lưu đầy đủ, đảm bảo đủ để sinh hoạt, nấu nướng hàng ngày. Bếp không nên đặt ở dưới tầm của cửa sổ, cửa thông gió, nên cách quãng để tránh ảnh hưởng của gió lên phần bếp. Bếp phải được đặt có điểm tựa sẽ an toàn, chắc chắn hơn.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Chọn vị trí phòng bếp nên tránh hướng gió chiếu thẳng

Thiết kế nội thất phòng bếp đẹp dù trong hoàn cảnh nào cũng phải đủ tiện nghi. Đồ dùng quan trọng trong phòng bếp chính là tủ kệ bếp để đựng đồ dùng và nấu nướng. Tủ kệ bếp có nhiều mẫu mã hình thức khác nhau, được làm từ vật liệu gỗ, kim loại…đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong đó tủ bếp gỗ thường được sử dụng nhiều nhất. Mỗi mẫu tủ nhỏ hoặc lớn nhưng đều có những ngăn khác nhau để đựng dụng cụ nhà bếp và lắp đặt phía trên là kệ bàn đặt bếp nấu nướng. Những loại tủ phổ biến hiện nay sử dụng ở nước ta có tủ chữ L vuông góc, tủ chữ I, tủ treo, tủ dưới, tủ trên…Thiết kế thi công tủ cần đảm bảo đầy đủ ngăn để đựng thực phẩm, dụng cụ nhà bếp.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Tủ bếp hiện đại hình chữ L

Ngoài tủ kệ bếp, thiết kế nội thất không gian này nếu có diện tích lớn hơn sẽ có thêm quầy bar. Quầy bar là thiết kế dạng bàn dài, dùng để gia chủ đặt món ăn, uống nước…cùng nhau. Quầy bar cũng có nhiều hình dáng, chất liệu làm kệ và mặt kệ. Gia chủ có thể lựa chọn theo màu sắc và thiết kế phù hợp.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Phòng bếp với quầy bar hiện đại

Ngoài ra, phòng bếp thường gắn với phòng ăn. Bố trí trong không gian diện tích nhỏ có thể chỉ có tủ kệ bếp và bàn ghế ăn đơn giản theo khu vực sắp đặt phòng nhưng trong các trường hợp khác, kết hợp tủ kệ, bàn ghế và những tủ sách…được áp dụng nhiều tăng thêm tiện nghi, thẩm mỹ. Đặc biệt, xu hướng thiết kế nội thất phòng bếp đẹp có “ốc đảo”, quầy bar riêng biệt, diện tích rộng kết hợp bàn ghế ăn đang được nhiều gia chủ có nhà diện tích rộng áp dụng. Nhà bếp thêm tiện nghi và thoáng mát, đủ diện tích sử dụng cao cho gia chủ, tăng công năng và thẩm mỹ.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Phòng bếp thiết kế gọn như ốc đảo trong biệt thự

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Phòng ăn và bếp liền kề hiện đại, gọn gàng

Lựa chọn màu sắc hài hòa cho thiết kế nội thất phòng bếp


Ngoài đồ dùng tiện nghi, công năng cao, phù hợp diện tích thì thiết kế nội thất phòng bếp quan tâm đến màu sắc rất nhiều. Bởi sắc màu có ảnh hưởng quyết định đến cảm xúc của người nấu và người thưởng thức món ăn. Có nhiều màu sắc kết hợp cho phòng bếp theo sở thích của gia chủ trong đó, màu trắng, xanh, vàng, xám, đen, vàng gỗ, nâu là khá phổ biến nhất hiện nay. Bởi những màu này ấm cúng, sáng, sạch sẽ và có sự thư thái cao. Điều này giúp người nội trợ cảm thấy hứng khởi khi nấu nướng hơn còn người thưởng thức ẩm thực ở quầy bar, bàn ghế ăn cũng thấy thoải mái, thú vị hơn.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Chọn thiết kế nhiều màu hài hòa cho phòng bếp

Màu sắc của phòng bếp ngoài yếu tố tạo sự thoải mái thì thường gắn với phong thủy. Phong thủy nhà bếp có nhiều điểm cần cẩn trọng để sắp đặt trong đó lựa chọn màu sắc sẽ không tương khắc ngũ hành, nhằm giảm bớt áp lực tương khắc. Ví dụ như có 5 mệnh tương ứng với khắc hành như sau: Kim khắc Mộc, Thủy khắc Hỏa, Mộc khắc Thổ, Hỏa khắc Kim, Thổ khắc Thủy. Gia chủ lưu ý ngũ hành và màu sắc tương đương để tránh chọn lựa làm màu nền chính, nếu sử dụng chỉ nên điểm xuyết.

Phong thủy nội thất phòng bếp


Ngoài yếu tố màu sắc, phong thủy có nhiều điểm quyết định đến sắp xếp phòng bếp. Các KTS thiết kế nội thất chuyên nghiệp và các chuyên gia phong thủy đều xem trọng sắp xếp phòng bếp sao cho thuận lợi nhất. Do đó, khi xây nhà, gia chủ nên tham khảo các điều nên hay không nên khi bố trí phòng bếp.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Thiết kế phòng bếp cần đúng phong thủy

Một số điểm về phong thủy nhà ở cần chú ý khi thiết kế phòng bếp:

- Phòng bếp không được đặt đối diện cửa ra vào. Nếu buộc đối diện thì phải có che chắn bằng các loại cây hay những vật dụng mành che, bình phong…

- Phòng bếp tọa lạc ở vị trí “ tọa hung hướng cát”. Bởi bếp thuộc hỏa, có tác dụng trấn giữ không cho hung khí phát triển, ảnh hưởng đến gia đình. Bếp chắc chắn phải được bố trí gọn gàng, giữ hưng thịnh

- Phòng bếp không đối diện hoặc liên thông với nhà tắm, nhà vệ sinh. Bởi nhà vệ sinh là xú uế, nước nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến khí vượng phòng bếp. Phòng bếp có thể sát vách nhà vệ sinh, nhà tắm.

- Phòng bếp không nên đặt hướng Nam bởi hướng Nam tương ứng hành Hỏa, gây nên thế Lưỡng Hỏa, không tốt.

- Bố trí bếp không đặt hướng thẳng ra cửa, trùng với hướng cửa nhà.

- Bố trí bếp không đặt dưới xà ngang.

- Bếp không nên đặt cạnh bồn rửa bởi Hỏa – Thủy khắc nhau mà bố trí cách xa nhau.

- Cửa phòng bếp không đối diện phòng ngủ

- Bếp không đặt giữa hai phòng ngủ

- Bếp kiêng kị bố trí trước các phòng ở, nên bố trí phía sau của ngôi nhà, không còn phòng khách phía sau.

- Thiết kế phòng bếp không nên hình tròn, bán nguyệt vì là hình động, không tốt. Nên bố trí bếp hình góc, hình vuông, chữ nhật, ít dùng hình tam giác.

- Bếp có hai vòi nước thì mở cùng một phía, kị về hai phía

- Bếp đặt kỵ đối diện đầu vòi nước.

- Thiết kế phòng bếp, tối kị hai bên bếp có vòi nước sẽ thành quẻ Ly “Nhị âm nhất dương”. Nếu vòi nước ở giữa, bếp kê hai bên là quẻ Khảm, chấp nhận được.

Bên canh những lưu ý phong thủy trên, gia chủ nên liên hệ tư vấn chuyên gia, kiến trúc sư chuyên thiết kế thi công nội thất có kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao hơn.

Trang trí phòng bếp gọn gàng


Gian bếp nên cần gọn gàng để nấu nướng thuận lợi cũng như cảm tình hơn cho người trong nhà. Do đó, khi trang trí phòng bếp nên chú ý gọn gàng, chọn đồ dùng trang trí đơn giản, phù hợp. Đối với riêng góc tủ bếp, chỉ nên bố trí thêm cây xanh nhỏ, cây hoa xinh để tăng thêm nguồn cảm hứng đồng thời tránh chật chội. Nếu là khu vực quầy bar, tủ kệ, bàn ghế ăn thì thêm cây xanh hoặc một số món đồ trang trí khác cũng được nhưng cần nhớ làm sao cho gọn, ngăn nắp là được.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Trang trí hoa đẹp cây xanh tươi cho phòng bếp

Trang trí phòng ăn cạnh bếp có thể đẹp hơn với tranh ảnh hoặc các phụ kiện khác. Đây là không gian cần tạo cảm hứng thưởng thức ẩm thực do đó gia chủ có thể thoải mái lựa chọn.

4 điểm cần để tâm khi thiết kế nội thất phòng bếp gia đình
Phòng ăn đầy cảm hứng nghệ thuật

Trên đây là một số lưu ý với thiết kế nội thất phòng bếp mà quý vị nên quan tâm nhằm có gian bếp đẹp, an toàn và tiện nghi, hợp phong thủy nhé! 

===>>> Xu hướng thiết kế nội thất tối giản cho nhà nhỏ

Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu