3 phép tính cơ bản để tính chi phí xây nhà chủ động

Tính chi phí xây nhà là một trong những bài toán mà gia chủ cần thực hiện để chủ động xây dựng nhà tốt hơn, tránh bị động trong chi phí mà kéo theo những hệ quả không đáng có, đặc biệt là xây nhà kém chất lượng. Việc giải đáp bài toán này còn giúp gia chủ định hình, chọn thuê dịch vụ xây dựng, lựa chọn phương án xây nhà tối ưu phù hợp do đó không thể không chú ý thực hiện. Vậy cách tính chi phí xây nhà như thế nào? Có 3 phép tính cơ bản để quý vị tính toán chi tiết hơn. Xét theo trường hợp xây nhà cơ bản, chưa full nội thất.
 

Chi phí thiết kế kiến trúc nhà đẹp

Để có được nhà đẹp, thiết kế kiến trúc hiện thực hóa ý tưởng và tạo tiền đề để xây dựng là điều cần thiết. Và tất nhiên, kiến trúc thuộc về một ngành, lĩnh vực riêng do đó nếu không phải là người trong ngành, gia chủ sẽ khá tù mù trước thiết kế, làm thế nào để hoàn thiện hồ sơ chi tiết nhằm đưa ý tưởng mong muốn của mình tối ưu vào bản vẽ, tạo nên bản vẽ tỉ mỉ, được tính toán cân đối, khoa học, tối ưu giúp xây nhà có được tiền đề vững chắc. Đó là lý do thuê kiến trúc sư, công ty thiết kế kiến trúc là điều cần thực hiện. Lẽ dĩ nhiên, khi quý vị thuê dịch vụ thì sẽ phát sinh chi phí, điều đó là không thể tránh khỏi.

3 phép tính cơ bản để tính chi phí xây nhà chủ động
Tính chi phí thiết kế kiến trúc nhà theo m2 riêng

Giá thiết kế kiến trúc hiện nay hầu hết được tính theo m2 cơ bản. Tổng diện tích thiết kế sẽ tính theo quy hoạch đất của quý vị với yêu cầu xây nhà diện tích bao nhiêu trong mảnh đất đó cùng với các công trình phụ. Khác với xây nhà về sau, tính phí thiết kế đơn giản chỉ theo diện tích nhà mong muốn, mặt bằng chung. Ví dụ quý vị có mảnh đất diện tích 4x15=60m2 thì chi phí chỉ tính theo 60m2, không tính theo diện tích khác. Nhưng mức phí sẽ thay đổi với loại nhà từ nhà phố đến nhà biệt thự, phong cách hiện đại rẻ hơn cổ điển. Diện tích nhà càng lớn thì đơn giá theo m2 càng nhỏ để giảm bớt áp lực cũng như là cách ưu đãi của công ty thiết kế nội đưa ra. Mức chi phí này được các công ty báo giá hầu hết đều thông tin cơ bản, đầy đủ để gia chủ chọn lựa thuê dịch vụ phù hợp. Bên cạnh chi phí thiết kế kiến trúc thì quý vị nên xem xét thêm chi phí thiết kế thi công nội thất để chuẩn bị tinh thần hoàn thiện nhà về sau.

Phép tính diện tích xây nhà


Diện tích xây nhà không phải chỉ tính chung cơ bản như thiết kế kiến trúc mà có các tính riêng để tính ra chi phí phù hợp cuối cùng. Quý vị cần tìm hiểu cách tính diện tích chung được áp dụng hoặc hỏi rõ đơn vị nhà thầu xây dựng mà mình thuê cách tính này nhằm tính toán chủ động kinh phí để hoàn thành ngôi nhà cơ bản của mình.

3 phép tính cơ bản để tính chi phí xây nhà chủ động
Tính toán diện tích của nhà định xây để quy ra chi phí

Cách tính diện tích xây nhà tuân theo quy luật, nhà càng lớn diện tích càng cao, xây càng nhiều tầng thì mức diện tích để tính xây dựng cũng nhiều hơn. Chưa kể những công trình xây dựng phụ như sân vườn, các công trình xung quanh. Do đó, diện tích để tính toán giá xây nhà sẽ chênh lệch khác nhau, tùy theo đó mà gia chủ chủ động được tính toán chi phí cuối cùng.

Các đơn vị xây nhà hiện nay có những cách tính riêng phù hợp. Hầu hết, các công ty xây nhà chuyên nghiệp đều có cách tính chung để gia chủ dễ thực hiện. Trong đó, xây nhà có tính riêng diện tích móng và diện tích cơ bản của ngôi nhà. Theo đó, tính sơ cơ bản sẽ quy định như sau:

- Móng = 30-50% diện tích
- Diện tích xây dựng các tầng = 100% diện tích
- Sân thượng = 30-50%diện tích
- Mái tôn = 15-30% diện tích
- Mái bằng = 50%
- Mái ngói = 70%
- Tầng hầm 140-200% diện tích.

Các công trình phụ sẽ tùy từng thiết kế mà tính toán diện tích riêng.

Theo đó, quý vị có thể tính diện tích để suy ra chi phí xây dựng theo từng kiểu xây nhà cơ bản. Ví dụ, xây nhà với diện tích mặt bằng chung là 4x15=60m2, mái bằng, không tầng hầm, có sân thượng, 3 tầng thì số tổng diện tích sẽ là:

- Móng: 30% x60 = 18m2
- Diện tích xây dựng 3 tầng: 3x60=180m2
- Mái bằng: 50%x60=30m2
- Sân thượng:; 30%x60=18m
->Tổng: 18+180+30+18= 246m2.

Như vậy, diện tích để tính chi phí của ngôi nhà 3 tầng, 60m2 chính là 246m2 chứ không phải là diện tích cơ bản ban đầu. Quý vị cần tính toán khâu này chi tiết, nếu không sẽ dễ nhầm lẫn tính chi phí xây nhà cuối cùng khiến việc chuẩn bị kinh phí xây dựng không được chủ động, đủ nhất.

Tuy nhiên, bởi từng trường hợp áp dụng công nghệ xây nhà khác nhau mà diện tích có thể dao động tính khác. Đặc biệt trong đó là móng nhà. Móng nhà đơn giản thì diện tích sẽ theo như trên nhưng nếu làm móng cọc thay vì móng băng thông thường thì số lượng, chiều dài cọc và nhân công thực hiện sẽ được tính toán thêm vào, có khả năng gia tăng chi phí. Nhưng mức này thường cũng không quá nhiều do đó gia chủ có thể tự tính đơn giản và dự trù thêm kinh phí.

Tính chi phí xây nhà theo m2


Sau khi có được mức diện tích theo cách tính trên thì quý vị chủ động tính chi phí cơ bản. Hầu hết các đơn vị xây nhà hiện nay đều tính theo m2 này với các gói khác nhau để quý vị lựa chọn. Trong đó có gói cung cấp được phân chia theo các hạng mức khác nhau dựa theo vật tư lựa chọn xây dựng. Các yêu cầu phát sinh ngoài những vật tư đã chọn trước đó thì mức chi phí sẽ tăng hơn.

3 phép tính cơ bản để tính chi phí xây nhà chủ động
Tính chi phí xây nhà với gói xây dựng khác nhau

Các kiểu gói báo giá xây nhà hiện nay có gói bao gồm xây thô và không thợ thi công hoặc bao gồm cả xây và nhân công trong đó. Theo mỗi gói cung cấp sẽ có đủ các vật tư cần thiết như đá, cát, xi măng, sơn, thiết bị điện tử, nước, điện…đa dạng để phục vụ nhu cầu xây dựng tối ưu cho khách hàng lựa chọn. Nếu có sự thay đổi điều chỉnh, gói báo giá sẽ khác đi để phù hợp theo sự yêu cầu của chủ đầu tư.

Những gói xây nhà thô hiện nay không tính chi phí nhân công với gói thấp thường khoảng gần 3 triệu đồng/m2 trở lên. Chi phí nhân công sẽ bao gồm cả vận chuyển đến thợ xây dựng. Vì thế, với gói trọn gói thi công thì giá thường tầm 5 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, đấy là mức giá cơ bản tính theo các vật tư giá thấp. Trung bình, nếu sử dụng cơ bản vật tư chất lượng thì mức giá trọn gói có thể cao hơn so với hoạch định. Các gói vật tư càng chất lượng, thương hiệu thì giá càng cao, theo độ trung bình đến khá, hoặc đặc biệt. Khi tham khảo báo giá, quý vị nên chú ý đến các thông số chất lượng từ độ cơ bản đến đặc biệt để lựa chọn gói phù hợp. Ví dụ như bảng báo giá của Xây Dựng Nhà Xinh có ghi đầy đủ, quý vị có thể tham khảo như sau.

3 phép tính cơ bản để tính chi phí xây nhà chủ động
Báo giá cơ bản xây nhà theo các gói

Nếu lựa chọn dịch vụ chỉ báo giá gói vật tư thì gia chủ khó tính toán hơn tổng chi phí so với gói trọn bộ. Vì thế, gia chủ hãy trao đổi kỹ với đơn vị xây nhà nhằm đảm bảo đủ thông tin, tính toán chi tiết chi phí tổng thể. Việc tính toán sẽ giúp chủ đầu tư chủ động trong quá trình chuẩn bị kinh phí cũng như so sánh dịch vụ các công ty để lựa chọn phù hợp. Nên tham khảo chi tiết để tránh trường hợp hiểu nhầm các gói chi phí khác nhau, tính toán đúng và chủ động thuận lợi. Bởi nếu chỉ tính chi phí theo gói cơ bản được báo giá thấp nhất thì gia chủ sẽ có thể thấy chênh lệch với các gói theo yêu cầu khác nhau, khó chủ động hơn.

Trên đây là các phép tính của bài toán sơ bộ về chi phí xây nhà dành cho quý gia chủ tham khảo. Để biết thêm chi tiết, quý vị vui lòng liên hệ cùng Xây Dựng Nhà Xinh nhé! 

===>>> Làm thế nào để xây nhà đẹp như mơ ước?

Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu