Xây dựng thiết kế kiến trúc nhà phố với những điều cần chú trọng

Nhà phố là một dạng nhà ở quen thuộc tại nước ta. Phân chia lô phố nhà ở khu vực thành thị có mặt tiền hạn hẹp, không quá nhiều do đó mà chiều ngang của mặt nhà sẽ thấp còn chiều dài sẽ được nới ra dài hơn. Sự hạn hẹp theo bề ngang cùng chiều sâu như thế khiến việc xây dựng nhà phố cần phải quan tâm đến nhiều khía cạnh nhằm giải quyết được vấn đề diện tích tốt nhất đồng thời đem tới không gian sống tiện nghi hơn.

Thiết kế kiến trúc nhà phố cần phân tầng tối ưu

Nhà phố có kiến trúc cơ bản phổ biến là nhà tầng, với điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng riêng mà gia chủ chọn xây bao nhiêu tầng. Số tầng thường dao động từ 2-5 tầng, quy định xây nhà không vượt quá 10 tầng. Vì thế, tùy từng điều kiện cho phép bởi tài chính, quy định của chính quyền mà gia chủ xây nhà theo số tầng phù hợp.

Xây dựng thiết kế kiến trúc nhà phố với những điều cần chú trọng
Mặt bằng nhà phố có gara để xe ô tô

Gia chủ cân nhắc kỹ về số lượng thành viên trong gia đình, nhu cầu sử dụng phục vụ kinh doanh, nhà có trẻ em hay người già để cân đối thiết kế kiến trúc nhà đẹp phân tầng tối ưu. Các tầng cần đảm bảo được nhu cầu sử dụng nhưng vì kinh phí cũng quan trọng do vậy nếu không có khả năng tài chính xây nhiều tầng thì gia chủ cũng cần cân nhắc bố trí các phòng ở phù hợp. Đặc biệt với nhà phố dùng để kinh doanh, mặt bằng tầng 1 luôn phải có một khu vực dành riêng cùng nhà kho để kinh doanh thuận lợi. Do đó phân tầng với các phòng tối ưu, chọn xây bao nhiêu tầng phục vụ nhu cầu cuộc sống là điều mà ai cũng cần phải cân nhắc kỹ.

Xây dựng thiết kế kiến trúc nhà phố với những điều cần chú trọng
Phân chia thành và phòng tối ưu

Thiết kế kiến trúc nhà phố chú ý khoảng không thoáng nhưng vẫn an toàn

Nhà phố có sự bí bách về diện tích khi chiều ngang hạn hẹp, chiều dài thì sâu mà thường chỉ có một mặt tiền phía trước và mặt hậu phía sau là nơi tiếp xúc ánh sáng do nhà lô phố liền kề sát vách nhau. Vì thế, gia chủ căn cứ vào địa thế nhà mình, mặt tiếp xúc bên ngoài có thoáng hay không mà đưa ánh sáng vào nhà nhiều nhất có thể qua cửa nhà, cửa sổ đến giếng trời. Nhà trong ngõ thường chú ý nhiều đến giếng trời để tạo được không gian thoáng hơn.

Xây dựng thiết kế kiến trúc nhà phố với những điều cần chú trọng
Nhà phố với cửa sổ cửa chính thoáng mà an toàn

Tuy vậy, nhà phố cần an toàn do đó việc mở cửa “toang hoang” cũng là điều không được phép. Sự cân đối của độ ánh sáng mở và an toàn đặt ra bài toán cần giải quyết thiết kế kiến trúc cho đến thiết kế thi công nội thất như thế nào hài hòa rất khó khăn. Do đó, việc cân nhắc mở cửa sổ, ban công cùng hệ thống rào chắn, cửa chính, cửa hậu an toàn là quan trọng với nhà phố. Thông thường, với kết cấu nhà phố bình thường, cửa sổ bằng kính chắc chắn cùng ban công các tầng cao thoáng sẽ giúp thêm nhiều ánh sáng, bố trí các giếng trời thông gió an toàn sẽ được cân nhắc tối ưu.

Xây dựng thiết kế kiến trúc nhà phố với những điều cần chú trọng
Nhà phố ban công rộng mở

Thiết kế kiến trúc nhà phố sơn màu gì?

Giữa tổng thể các nhà mặt phố, sơn màu gì cũng là điều quan trọng với xây nhà. Sơn tường đến sơn cửa cần chú ý độ hài hòa với tổng thể nhà xung quanh, bởi sự nổi bật quá có thể làm xáo trộn con phố của bạn. Bên cạnh đó, xây nhà sơn màu gì, kiến trúc ra sao sẽ đem lại sự thuận tiện, hợp phong thủy hơn cho gia chủ nếu chọn màu sơn phù hợp bản mệnh và hài hòa khu phố.

Xây dựng thiết kế kiến trúc nhà phố với những điều cần chú trọng
Mặt bằng nhà phố đẹp

Trên đây là một số lưu ý về xây nhà phố mà gia chủ cần chú trọng. Nếu quý gia chủ đang muốn xây nhà phố có thể tham khảo dịch vụ xây nhà trọn gói từ Xây Dựng Nhà Xinh để có phương án xây dựng tốt nhất, hài hòa, hợp phong thủy, vững chắc, an toàn, hợp chi phí của mình nhé!

===>>> 3 phương án xây nhà phố 3 tầng thuận tiện cho gia chủ


Tin liên quan
Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu