Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?

Thiết kế kiến trúc nhà ở là bước đầu tiên được xem như “mở màn” khi quý vị muốn xây dựng nhà. Vậy công việc này đem lại lợi ích gì, có tác động như thế nào trong quá trình xây nhà mà có thể được đánh giá cao về tầm quan trọng không thể thiếu?
 

Thiết kế kiến trúc nhà ở là công việc gì?

Thiết kế kiến trúc có nghĩa là việc thiết kế hình ảnh chi tiết kiến trúc, kết cấu của ngôi nhà tương lai. Đây là công việc sẽ cung cấp cho chủ nhà hình ảnh về ngôi nhà theo thực tế sẽ “hiện diện” trên mảnh đất của mình.

Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?
Thiết kế kiến trúc nhà đẹp

Cụ thể, thiết kế kiến trúc sẽ cung cấp:

- Hình ảnh phối cảnh 3D về mặt ngoài – mặt nhìn từ bên ngoài của ngôi nhà tương lai với các chi tiết cửa chính, mặt tiền, cửa sổ các tầng cho đến mái.

- Thông tin diện tích, chiều cao, dài rộng của toàn bộ nhà cho đến từng chi tiết tầng, ban công

- Thông tin chi tiết kỹ thuật về móng, cọc, dầm, cột cho đến các chi tiết nhỏ về kích thước chiều rộng, chiều dài mỗi tầng, mỗi gian phòng.

- Mặt bằng tổng thể chung các tầng, thể hiện cầu thang và vị trí sắp xếp nội thất cơ bản

- Kết cấu điện nước và những chi tiết khác.

Từ thiết kế kiến trúc chung, chủ nhà và kiến trúc sư sẽ lựa chọn vật tư để cân đối số lượng đủ để xây dựng ngôi nhà. Thông qua các chi tiết, dự toán cần bao nhiêu vật tư, cần vật tư gì sẽ được tính toán cụ thể nhằm phác họa sơ bộ về chi phí cần phải có để hoàn thiện. Từ đó, chủ nhà sẽ biết nên lựa chọn phương án sử dụng vật tư nào, xây nhà ra sao phù hợp.

Lợi ích cuả thiết kế kiến trúc nhà ở


Thiết kế kiến trúc nhà ở mang lại nhiều lợi ích. Bởi đây là bước “mở màn” quan trọng có ý nghĩa hình thành hình ảnh và chi tiết ngôi nhà tương lai. Dưới bản vẽ của kiến trúc sư, những tính toán chi tiết thì ngôi nhà sẽ hiện ra sống động và dễ hình dung hơn thay vì những gì mà gia chủ dự kiến, tưởng tượng trong đầu. Hay nói cách khác, thiết kế kiến trúc có ý nghĩa lớn, đem ý tưởng và những mường tượng của chủ nhà trong đầu lên “thực tế” bàn giấy cụ thể.

Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?
Thiết kế kiến trúc tạo lập hình ảnh ngôi nhà tương lai

Từ đó, thiết kế kiến trúc đem lại những lợi ích sau:

- Hiện thực hóa ý tưởng thành những bản vẽ chi tiết để hình dung ra ngôi nhà tương lai. Bản vẽ 3D được các kiến trúc sư vẽ trên nền máy tính cho phép chủ nhà chỉnh sửa các chi tiết nhà theo yêu cầu của mình, tránh tình trạng trong đầu suy nghĩ một kiểu nhưng khi xây nhà lại thành kiểu khác, không đúng ý muốn. Sự hiện thực hóa này sẽ thực tế cho chủ đầu tư và nhà thầu thảo thuận, xây dựng đúng ý và nhanh chóng về sau thay vì xây nhà không có bản vẽ, đến đâu tính đó dễ sai lệch.

- Thông tin chi tiết kết cấu chính xác sẽ giúp chủ nhà cùng kiến trúc sư, nhà thầu thảo luận tính toán đảm bảo độ vững chắc cho ngôi nhà. Thay vì sau này phải tính đi toán lại từng hạng mục cho phù hợp thì nay tất cả đã được tính toán sẵn, chỉ việc hoàn thiện theo bản vẽ là đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, bền vững yêu cầu, không lo hư hại.

- Thiết kế kiến trúc giúp dự toán chi phí rõ ràng, nhanh hơn, chi tiết hơn để chủ nhà chủ động trong lựa chọn phương án sử dụng vật tư đảm bảo tiêu chuẩn mà vẫn tiết kiệm chi phí. Thay vì xây nhà “tù mù” không bản vẽ, đến đâu mua vật tư đó thì nay gia chủ sẽ có cân đối khối lượng vật tư để quyết định chọn mua và chủ động kinh phí phù hợp, tránh tình trạng đang xây nhà thì hết chi phí mua vật tư, thuê nhân công, kéo dài tiến độ.

- Vì thế, thêm vào việc dự toán rõ ràng thì chủ nhà bị động thì sẽ chủ động, nâng cao tiến độ xây dựng, tiết kiệm chi phí bởi không kéo dài thời gian thi công xây nhà.

- Có thiết kế kiến trúc, việc xây dựng nhanh chóng hơn bởi đã sẵn “kim chỉ nam” dẫn đường, không cần lo lắng tính toán từng ngày.

Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?
Trao đổi xây dựng với thiết kế kiến trúc rõ ràng sẽ thuận lợi hơn

Với những lợi ích trên, có thể nói rằng, thiết kế kiến trúc là phần “mở màn” quan trọng góp sức giúp gia chủ có định hướng xây nhà, thuận lợi tiến độ, tiết kiệm chi phí và công sức hơn nhiều. Đồng thời qua đó, chủ nhà sẽ tiết kiệm không ít chi phí, nhanh chóng hoàn thiện nhà an toàn, bền vững. Cho dù chọn thuê thiết kế và nhà thầu xây dựng riêng hay thuê dịch vụ xây nhà trọn gói thì thiết kế kiến trúc đều sẽ đem lại lợi ích tích cực cho gia chủ.

Tác động của thiết kế kiến trúc trong quá trình xây nhà chính là sợi chỉ xuyên suốt để gia chủ thể hiện ý tưởng mong muốn, nhà thiết kế cân đối hợp lý với diện tích, thực tế công trình đồng thời thợ thi công có kế hoạch rõ ràng để xây dựng. Sự đồng bộ thống nhất giữa gia chủ - nhà thiết kế - thợ thi công sẽ đem lại ngôi nhà như ý, an toàn, chắc chắn và tiết kiệm chi phí nhất.

Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?
Thiết kế kiến trúc đảm bảo đồng nhất khi xây nhà

Đồng thời, có một điểm quan trọng liên quan đến pháp lý đó là giấy phép xây dựng nhà. Khi xin giấy phép quý vị cần có bản vẽ thiết kế cơ bản để được cấp duyệt. Có trường hợp chủ nhà chọn một bản vẽ của công trình nào đó hợp diện tích và số tầng để nộp đến chính quyền nhằm tiết kiệm tiền thuê thiết kế nhưng thực tế nó không đemlại lợi ích gì. Bởi mỗi ngôi nhà là khác nhau, nếu quý vị chọn bản vẽ khác mà không cân đo đong đếm cẩn thận thì khi xây dựng bị sai lệch sẽ khiến chủ nhà bị phạt về sau nhiều hơn. Đây là điều quan trọng mà thiết kế kiến trúc nhà chi tiết sẽ hỗ trợ lợi ích giúp gia chủ.

Đừng tiếc thuê thiết kế kiến trúc nhà ở


Với những phân thích trên, hy vọng, quý vị đã rút ra được lợi ích mà thiết kế kiến trúc mang lại. Đây là công việc mở màn thực sự quan trọng để định hướng xây nhà và tiết kiệm thời gian công sức, tiền bạc về sau cho gia chủ. Vì thế, chủ nhà đừng tiếc một phần nhỏ chi phí mà không thuê thiết kế kiến trúc trước khi xây nhà. Không nên bắt tay xây nhà khi không có bản vẽ cụ thể, chi tiết, chỉ sơ sài không rõ ràng.

Quý vị đừng tiếc kinh phí thuê thiết kế kiến trúc để đảm bảo:

- Thuận lợi xin giấy phép xây nhà với bản vẽ sơ bộ đúng bản vẽ chi tiết. Sau này xây nhà đúng chuẩn, không bị phạt

- Nhanh chóng xây nhà như tiêu chuẩn, an toàn chất lượng

- Tiến độ hoàn thiện nhanh chóng, không bị trì hoãn

- Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức thực hiện về sau.

Với những điều trên, chọn thiết kế kiến trúc nhà ở và sau này là thiết kế nội thất chuyên nghiệp sẽ giúp quý vị có được sự chuẩn bị tốt nhất cho việc hoàn thiện xây nhà như mơ ước của bản thân.

Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?
Thuê thiết kế kiến trúc là điều cần thiết

Quý vị nên cân nhắc thuê dịch vụ thiết kế kiến trúc để đạt được hiệu quả tốt cho việc xây nhà về sau. Nếu chọn dịch vụ xây nhà trọn gói thì công việc thiết kế cho đến hoàn thiện đều do một công ty thực hiện đồng bộ, quý khách chỉ cần giám sát chắc chắn là được. Nhưng hãy chọn công ty xây nhà uy tín, kinh nghiệm và rõ ràng chi tiết, công khai hợp đồng, an tâm chắc chắn.

Quý vị liên hệ thêm cùng Xây Dựng Nhà Xinh để nhận tư vấn đầy đủ về xây nhà, dịch vụ xây nhà tron gói nhằm quyết định xây nhà tốt hơn ngay hôm nay! 

===>>> Mua vật liệu xây dựng nhà ở như thế nào?

Tin liên quan
Có cần thuê thiết kế khi xây nhà?

Có cần thuê thiết kế bản vẽ khi xây nhà không? Tại sao phải có bản vẽ thiết kế khi xây dựng nhà ở, xây dựng công trình

Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu