Vì sao quy mô nhà nhỏ nhưng đơn giá xây nhà vẫn cao?

Chúng ta thường có tâm lý, quy mô nhà nhỏ thì tổng chi phí sẽ thấp hơn so với nhà to. Quả thật là như vậy. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc đơn giá xây nhà nhỏ sẽ thấp hơn đơn giá xây nhà to. Nhưng thực tế thì đơn giá báo xây dựng dù nhà to hay nhà nhỏ vẫn tương tự như nhau, tính theo m2 xây dựng bình thường. Đôi khi mức giá xây nhà nhỏ còn nhiều hơn đơn giá xây nhà to, đặc biệt là nhà sâu trong ngõ. Vậy vì sao quy mô nhà nhỏ nhưng đơn giá xây nhà vẫn cao?

Trên thị trường hiện nay, các công ty thường chỉ nêu cách tính chi phí m2 xây dựng cơ bản và có sự thay đổi điều chỉnh theo từng diện tích đất, khu vực xây dựng, quy mô nhà. Nhưng lạ một chỗ, nhà nhỏ quy mô bé thì mức chi phí đơn giá đôi khi lại đội lên nhiều. Đơn giản, theo giải thích của các nhà thầu chuyên nghiệp, mức đơn giá chênh lệch là do bởi một điều, dù xây nhà to hay nhà nhỏ, ngôi nhà đó đều có những phần cấu trúc như nhau, vật tư cần giống nhau (chỉ khác khối lượng), cần thợ nhân công như nhau, vận chuyển vật tư, chọn lọc nội thất…chưa kể đến yếu tố địa hình, khách quan xây dựng.

1. Xây nhà đều như nhau ở quy trình, cấu trúc

Mức giá xây nhà mà đơn vị cung cấp hiện nay trên thị trường hầu hết là đơn giá chung, sẽ có sự thay đổi theo lựa chọn của khách hàng cũng như tình hình giá cả trên thị trường. Nhưng đối với nhà mức đơn giá chung đó đều được áp dụng cho nhà quy mô nhỏ lẫn quy mô lớn. Không phải xây nhà nhỏ thì đơn giá xây nhà trọn gói sẽ hạ xuống được.

Vì sao quy mô nhà nhỏ nhưng đơn giá xây nhà vẫn cao?
Nhà nhỏ nhưng vẫn cần đủ chi phí cho vật tư, nhân công...

Nhà nhỏ, có diện tích từ 16-35m2 và xây khoảng 2-3 tầng theo ý khách hàng. Nhưng dù quy mô nhỏ, nhà dân dụng đều có cấu trúc như nhau bao gồm:

- Móng nền, khung nhà thô cao theo tầng

- Hầm cầu, cầu thang đi lại

- Bếp, nhà vệ sinh, mái

- Mặt tiền, sơn nước…

- Cửa đi lại

- Cột bê tông, xây trần, mái

- Các khu vực phòng

Và đều phải thực hiện xây nhà theo quy trình giống nhau từ khảo sát cho đến vẽ bản vẽ kiến trúc, xây hoàn thiện nhà thô, thiết kế thi công nội thất thì mới hoàn thành được ngôi nhà toàn vẹn. Điều đó có nghĩa là, dù là nhà nhỏ nhưng các công việc thực hiện đều như nhau do đó mà đơn giá dựa theo m2 với khối lượng công việc, nhân công cần bỏ ra cho việc xây nhà nhỏ cũng không thấp hơn so với nhà lớn. Điểm khác nhau chỉ là khối lượng vật tư cần sử dụng để xây nhà sẽ khác nhau từ đó mức tổng chi phí xây nhà sẽ giảm đi mà thôi. Còn đơn giá xây nhà sẽ tính chung m2, không giảm.

2. Đơn giá xây nhà nhỏ tùy theo địa hình nhà ở

Cũng như đã nói ở trên, theo bảng giá hay đơn giá xây nhà là đơn giá chung, sẽ tùy theo nhu cầu xây dựng và những yếu tố khác mà có sự thay đổi. Với công ty xây nhà hay nhà thầu nào cũng vậy. Phải có công trình cụ thể thì việc xây nhà mới có thể ra được bảng giá chi tiết, chuẩn xác như mong muốn. Không phải ban đầu, công ty cung cấp bảng giá niêm yết như vậy là sẽ như vậy trong xây dựng. Vì lẽ đó, gia chủ cần chú ý, đặc biệt với xây nhà nhỏ.

Vì sao quy mô nhà nhỏ nhưng đơn giá xây nhà vẫn cao?
Nhà ở đâu địa hình ra sao cũng ảnh hưởng báo giá

Bởi những yếu điểm sau:

- Nhà nhỏ nhưng vẫn cần vật tư như vậy, các bước thực hiện đều giống nhà to. Điều đó có nghĩa, nhà nhỏ cũng cần thực hiện quy trình giống nhà to. Chỉ khác là nhà nhỏ thì đội ngũ thi công có thể thi công nhanh hơn, giảm khối lượng vật tư sử dụng mà thôi. Vì thế, đơn giá xây nhà tính theo m2 vẫn không giảm được.

- Nhà nhỏ, đặc biệt là nhà trong ngõ, nhà xây trên địa thế đất phức tạp thì việc xây dựng sẽ khó khăn hơn. Vì thế mà các công ty thường phải tăng giá xây dựng để giải quyết vấn đề vận chuyển, địa thế khó xây cản trở thời gian thi công…khi xây nhà nhỏ.

- Nhà nhỏ, bố trí phòng nhỏ, cột bê tông có thể giống nhà khác, khoảng cách cột xích lại mà thôi để phù hợp khung kết cấu. Việc điều chỉnh các kích thước, xây dựng trong không gian hẹp thì sẽ lâu hơn. Do đó, thực tế thì xây nhà nhỏ cũng không hề nhanh như chúng ta tưởng tượng.

Xây nhà nhỏ với diện tích đất dựng không nhiều, khó cân đối nên khi xây nhà, cần thực hiện khảo sát và lên thiết kế kiến trúc phù hợp, tránh để báo giá không chính xác, chi phí ảnh hưởng về sau. Gia chủ nên tham khảo và hỏi rõ ràng về bản vẽ thiết kế kiến trúc, báo giá sơ bộ để nhận ra được quyền lợi cũng như chắc chắn khi chọn công ty sửa nhà.

Vì sao quy mô nhà nhỏ nhưng đơn giá xây nhà vẫn cao?
Đơn giá xây nhà có sự thay đổi khác nhau theo từng yêu cầu xây dựng

Đặc biệt là nhà trong ngõ thì chủ nhà cần biết cách, mức chi phí xây dựng, hoàn thiện thi công nội thất đẹp sẽ cao hơn so với nhà mặt đường bởi giao thông di chuyển, đi lại cũng như địa thế khó xây dựng. Từ đó thời gian xây dựng sẽ tăng lên. Vì vậy, mức chi phí bên lề dành cho xây nhà cũng sẽ tăng hơn nhiều so với nhà lớn.

3. Xây nhà nhỏ tính chi phí theo m2 sẽ cao hơn?

Nhưng ngôi nhà đều không giống nhau, tùy theo cấu trúc địa hình đều phả đảm bảo các yếu tố kỹ thuật riêng và đòi hỏi những yếu cầu chung để hoàn thành được. Do đó mà nếu điều kiện yếu tố , đường giao thông đi lại cho đến các khu vực xây nhà dễ thực hiện xây sửa đồng bộ thì các điều khoản bảng giá sẽ có sự thay đổi.

Tùy thuộc vào từng hiện trạng nhà ở, nhu cầu xây dựng và các yếu tố khác, bảng giá xây nhà nhỏ có thể có đơn giá cao hơn tuy nhiên không chênh lệch quá nhiều. Vì lẽ đó, gia chủ có thể cân nhắc lựa chọn những đơn vị xây nhà chuyên nghiệp, uy tín để có được báo giá chi tiết, dễ dàng lựa chọn hơn. Những công ty chuyên nghiệp sẽ báo giá từng hạng mục từ xây thô đến thiết kế thi công nội thất, phân tích cụ thể giúp gia chủ biết được sự khác nhau để từ đó chọn phương án xây dựng phù hợp.

Vì sao quy mô nhà nhỏ nhưng đơn giá xây nhà vẫn cao?
Chọn xây nhà uy tín và thiết kế, báo giá rõ ràng

Vì vậy, khi lựa chọn dịch vụ xây nhà, xem xét bảng giá, quý vị cần liên hệ thêm để hỏi rõ ràng. Ví dụ nhà có quy mô dự định, trên diện tích đất thế này, vị trí tại khu vực này thì báo giá sẽ ra sao? Với báo giá được cung cấp mẫu dựa trên điều kiện trao đổi xây dựng thực tế thì gia chủ sẽ dễ dàng quyết định chọn lựa dịch vụ tại công ty xây nhà nào phù hợp, an tâm hơn.

Các bạn đừng quá lo lắng nếu xây nhà nhỏ tính theo m2 có mức cao hơn so với mức giá tổng quát. Nhưng nếu, nhà thầu không giải thích rõ ràng, báo giá chi tiết công khai, tư vấn không chuyên nghiệp thì quý vị không nên lựa chọn thuê nhà thầu đó. Hãy đảm bảo chọn công ty chuyên nghiệp, có sự công khai minh bạch, bảo hành công trình dài lâu, chắc chắn thì dù báo giá có cao hơn hay chênh lệch một chút khi xây nhà nhỏ cũng an tâm giao phó hơn nhé! 

===>>> Vì sao báo giá xây nhà trọn gói lại chênh lệch giữa các công ty?

Tin liên quan
Có cần thuê thiết kế khi xây nhà?

Có cần thuê thiết kế bản vẽ khi xây nhà không? Tại sao phải có bản vẽ thiết kế khi xây dựng nhà ở, xây dựng công trình

Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu