Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản cần biết

Nhà ống là dạng nhà ở phổ biến hiện nay tại Việt Nam, không kể từ thành thị đến nông thông. Đặc biệt là khu vực thành thị bởi lẽ diện tích hạn hẹp nên nhà ống dài được lựa chọn là hình thức xây dựng phổ biến. Chúng ta có thể bắt gặp nhà ống ở thị thành rất nhiều. Vì thế, hầu hết nếu xây dựng nhà ở nơi đất chật người đông mà vẫn có thể sử dụng được diện tích lớn thì người ta thường chọn nhà ống (theo khoảng đất cho phép). Nhưng nếu muốn xây nhà như thế này thì cách tính chi phí xây nhà ống ra sao để chuẩn bị kinh phí? Phép tính dưới đây sẽ giải đáp giúp quý vị.
 

Tìm hiều cách tính chi phí xây nhà ống

Nhà ống được xây dựng theo chiều dài lớn còn chiều rộng hẹp hơn. Điều này bắt nguồn từ thực tế là nhà mặt phố thường gần mặt đường và diện tích mặt đường được phân chia lô phố chỉ rất ít, không thuộc diện ngang dọc lẫy lừng như biệt thự. Mặt tiền nhà phố chỉ khoảng 3-4m nên diện tích hạn hẹp chiều rộng. Điều này khiến hình thức xây nhà ống để tận dụng và giải quyết tối đa tình trạng diện tích khiêm tốn này được ra đời và phát triển. Với nhà lô phố hiện nay, nhà ống là phương án thiết kế kiến trúc nhà đẹp được các kiến trúc sư áp dụng đa dạng.

Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản cần biết
Xây nhà ống dài hiện đại tính chi phí ra sao?

Như vậy, đặc điểm của nhà ống chính là trông dài ra và ngắn lại. Tuy thiết kế có hình chữ nhật dài như thế nhưng cách tính chi phí xây nhà ống vẫn dựa theo diện tích và các vật tư sử dụng như thông thường. Trước kia, người ta có tính toán dựa theo diện tích và bóc tách vật tư nhưng hiện nay chủ yếu dựa theo m2 và gói xây nhà cụ thể theo từng m2 sử dụng. Vì việc bóc tách vật tư, lựa chọn có vẻ tốn nhiều thời gian và công sức hơn nên kiến trúc sư hiện nay hiếm khi thực hiện cách này mà nêu rõ để xây nhà theo từng gói đơn giá theo m2 để gia chủ lựa chọn. Có sự thay đổi nào khác thì mức giá sẽ tăng hoặc giảm đi tùy thuộc khách hàng.

Tuy nhiên, cách tính diện tích để suy ra chi phí không đơn giản với 1 phép tính cơ bản là nhân chia sau đó tính toán ra ngay. Bởi lẽ, diện tích xây nhà ống còn tính theo tầng, móng, mái, các hạng mục xung quanh. Móng là phần quan trọng đảm bảo an toàn cho công trình nhưng có nhiều phương án xây móng từ móng băng thường đến móng cọc ép tải tốn kém hơn thì chi phí cũng cao hơn. Các diện mái khác nhau giá thành cũng không giống nhau vì thế cần tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo được chi phí chính xác nhất.

Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản


Mặc dù có sự thay đổi khác nhau theo thiết kế và kết cấu nhà nhưng cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản vẫn khá giống nhau. Các gói dịch vụ được cung cấp hiện nay tính theo diện tích là gói xây nhà thô hoặc xây trọn gói. Trong đó, xây nhà thô là chỉ tính vật tư cơ bản còn gói xây trọn bộ thì bao gồm cả vật tư, nhân công, vận chuyển…Tùy từng trường hợp mà quý vị hỏi rõ báo giá chi tiết nhằm tránh hiểu lầm, chủ động trong thanh toán và kiểm soát chi phí xây nhà phù hợp với kinh phí của bản thân, tránh kéo dài tiến độ, không chuẩn bị tối ưu.

Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản cần biết
Tính diện tích xây nhà cơ bản

Cách tính diện tích xây nhà sẽ được tính chủ yếu giống như sau:

- Diện tích cơ bản: Chiều dài x chiều rộng xây dựng hay còn gọi là diện tích tầng trệt

- Móng: Bao gồm 30-50% diện tích cơ bản

- Diện tích các tầng: Số tầng x diện tích cơ bản

- Sân thượng = 30-50%diện tích

- Mái tôn = 15-30% diện tích

- Mái bằng = 50%

- Mái ngói = 70%

- Tầng hầm 140-200% diện tích

Như vậy, quý vị có thể tính toán diện tích cho một ngôi nhà ống mặt tiền 4m và chiều dài 15m với diện tích cơ bản 4x15=60m2, 2 tầng, có sân thượng, mái bằng như sau:

- Móng băng: 30% x60 = 18m2

- Diện tích chung: 60 x2 = 120m2

- Sân thượng: 30%x60=18m2

- Mái bằng: 50%x60=30m2

Tổng diện tích tính phí sẽ là: 18=120=18=30=186m2.

Sau khi tính được diện tích, dựa theo gói xây nhà thô cơ bản hay xây trọn gói mà quý vị tính toán ra được mức chi phí để hoàn thiện nhà cần thiết. Theo giá thị trường hiện nay, xây nhà thô có giá khoảng 3 triệu đồng/m2 còn đơn giá xây nhà trọn gói khoảng 5 triệu đồng/m2. Mức giá có sự chênh lệch dựa theo vật tư sử dụng, dịch vụ vận chuyển. Mức giá trung bình trên chỉ tính vật tư và nhân công cơ bản.

Nếu xây nhà thô không tính nhân công, số tiền bỏ ra là: 186x3.000.000 =558 .000.000 đồng.

Nếu tính xây nhà trọn gói sẽ là: 186x5.000.000 =930 .000.000 đồng.

Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản cần biết
Để xây nhà ống bao nhiêu tiền?

Như vậy, chi phí xây nhà trọn gói có sự chênh lệch theo cách tính toán riêng. Tuy nhiên, nếu chọn xây nhà thô, quý vị cần hỏi thêm chi phí nhân công, vận chuyển đường dài cho đến các yếu tố khác nhau để hoàn thiện công trình hơn. Bởi lẽ, mức chi phí thực ra sẽ tương đương nhau chỉ khác bên báo giá trọn bộ còn bên chỉ báo giá mỗi việc xây nhà.

Đây cũng là lý do khi quý vị thuê dịch vụ xây nhà cần chú ý để tránh nhầm lẫn, dự kiến mức chi phí xây dựng không chính xác.

Xây nhà ống hoàn thiện hết bao nhiêu?


Trên đây chỉ là cách tính mỗi bước xây nhà cơ bản, còn nếu muốn hoàn thiện nhà ở nguyên vẹn thì quý vị phải tính toán đến nhiều chi phí khác. Để biết xây nhà trọn gói khoảng hết bao nhiêu tiền quý vị cần tính toán thêm chi phí thiết kế kiến trúc sau đó nội thất hoàn thiện. Công trình nhà xây thô chỉ là khung bên ngoài và tạo lập không gian sống, còn trước đó, quý vị cần thiết kế kiến trúc và sau đó là hoàn thiện không gian bên trong. Chưa kể đến những chi phí ngoại thất bên ngoài, những công trình phụ khác mà gia chủ sẽ cần thực hiện xây dựng nhằm đem lại cuộc sống tiện nghi, không gian sống thẩm mỹ đủ đầy hơn trong tương lai.

Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản cần biết
Tính chi phí xây nhà bao gồm nhiều yếu tố phí

Thiết kế kiến trúc là giai đoạn đầu tiên để chuẩn bị thi công xây dựng. Thi công theo bản vẽ quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng công trình, các tiêu chuẩn cũng như an tâm chắc chắn đủ vững bền theo thời gian. Thiết kế kiến trúc bao gồm hồ sơ hình ảnh mặt bằng, phối cảnh 3D bên ngoài để gia chủ quyết định ngôi nhà mang diện mạo ra sao. Điều này hiện thực hóa mong ước của quý vị về nhà tương lai. Ví dụ phối cảnh nhà 60m2, 2 tầng như thế nào, các chi tiết cửa, mặt kiến trúc bên ngoài, diện tích các phòng, hệ thống điện nước…sẽ được thiết kế kiến trúc chỉ rõ. Nếu xây nhà tù mù không có bản vẽ, công việc chậm, không rõ ràng dễ dẫn đến nhà xây lỗi, kém chất lượng. Sau khi có bản vẽ, mới tiến hành xây dựng và thiết lập nhà tươn lai.

Sau khi xây nhà với diện mạo và phân chia phòng, lắp đặt điện nước thì công việc hoàn thiện nội thất tiếp theo. Thiết kế nội thất cho phép hình dùng 3D không gian từng phòng và chỉnh sửa phương án lựa chọn nội thất tối ưu. Thi công nội thất là hoàn thành bản vẽ thiết kế đó thành đời thực. Đây là công việc quan trọng hoàn thiện nhà ở của chủ nhân, dọn vào sinh sống tiện nghi.

Cách tính chi phí xây nhà ống cơ bản cần biết
Dịch vụ thiết kế kiến trúc, xây nhà uy tín

Chi phí thiết kế kiến trúc và nội thất sẽ tính theo diện tích cơ bản, đơn giá tính theo m2 khác nhau và thay đổi từ phong cách cổ điển sang hiện đại. Còn phí thi công nội thất trọn gói tính theo phương án thiết kế, có sự chênh lệch khác nhau. Gia chủ nên hỏi rõ công ty xây nhà để nhằm tìm ra phương án tối ưu và được báo giá rõ ràng.

Trên đây là cách tính chi phí xây nhà ống hiện đại, quý vị có thể liên hệ thêm cùng Xây Dựng Nội Thất Nhà Xinh nếu cần tư vấn dịch vụ trọn gói chi tiết nhé! 

Tin liên quan
Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu