6 điều cần nhớ để sửa chữa nhà cửa đạt hiệu quả tốt hơn

Sửa chữa nhà cửa không phải là việc dễ dàng,thậm chí còn khó hơn cả xây nhà mới. Bởi có nhiều lý do khác nhau, trong đó lựa chọn phương án sửa chữa sẽ khó hơn so với việc bắt đầu xây nhà mới từ con số không. Nhưng nếu gia chủ tham khảo được nhiều kinh nghiệm khi xây sửa nhà, đặc biệt chú ý đến 6 điểm dưới đây sẽ giúp quý vị sửa nhà thuận lợi, đạt hiệu quả tốt, tiến độ nhanh và tiết kiệm hơn nhé.
 

1. Chọn thời điểm sửa chữa nhà lúc rảnh rỗi

Thời điểm sửa nhà phù hợp nên là lúc chủ nhà rảnh rỗi nhất, có điều kiện thời gian để cùng thảo luận sửa nhà, giám sát với nhà thầu. Đồng thời đó là lúc chủ nhà không bị áp lực căng thẳng của công việc, sẽ có quyết định sáng suốt hơn.

6 điều cần nhớ để sửa chữa nhà cửa đạt hiệu quả tốt hơn
Sửa nhà thời điểm rảnh rỗi thuận lợi

Trong số các thời điểm trong năm, nên hạn chế sửa nhà cuối năm, thời điểm bận rộn với nhiều lo toan. Chưa kể, cuối năm giá thành vật tư biến động sẽ khó dự toán kinh phí, có thể sẽ sửa nhà tốn kém hơn nhiều. Vì thế, gia chủ có thể chuẩn bị sửa nhà trước 2-3 tháng, ổn định nhà đón Tết. Trừ phi nhà đã quá cũ, cần sửa ngay nếu không đừng chọn cuối năm.

2. Đừng chọn nhà mẫu để áp đặt cho sửa chữa nhà của mình


Giống như xây nhà, có nhiều người lầm tưởng chỉ cần lấy một mẫu nhà để áp dụng cho không gian nhà mình mà không cần thuê thiết kế kiến trúc nhà đẹp mới hay nội thất lại. Từ mẫu nhà đó, áp dụng theo cách chỉnh sửa, thay thế đồng thời chọn luôn đồ nội thất…như thế rồi sau đó sửa lại sơ sài, thuê nhân công thực hiện. Điều này không hề giúp chủ nhà có ngôi nhà mới như ý mà thậm chí còn khiến việc xây sửa khó khăn hơn.

6 điều cần nhớ để sửa chữa nhà cửa đạt hiệu quả tốt hơn
Đừng áp đặt mẫu nhà nào đó vào nhà mình

Vì sao? Bởi vì:

- Mỗi nhà có một cấu trúc khác nhau, chỉ cần sai một chi tiết, không giống nhau là đã có sự bất cập, không thể áp dụng được cho nhau được.

- Nhà mẫu với màu sắc, nội thất lựa chọn khác nhau, có thể sẽ không vừa ý được tất cả các thành viên trong gia đình bởi nhu cầu mỗi nhà mỗi khác, sự tiện nghi đem lại cũng không giống nhau.

Nếu trước đó, chủ nhà đã thực hiện chọn nhà mẫu và áp dụng thiết kế kiến trúc theo mẫu đó, thay đổi số liệu và áp dụng thi công cho nhà mới của mình chắc chắn đã thấy được một phần bất cập. Bởi mỗi mảnh đất diện tích khác nhau, sự tiện nghi mà mỗi người cũng mong muốn khác nhau do đó mà nhà này khó mà áp dụng cho một nhà mới khác. Đặc biệt, nếu chủ nhà thuê nhà thầu thi công tay ngang, thiết kế kiến trúc không chuyên để áp đặt bản vẽ của nhà mẫu sau đó xây dựng thì xây nhà chắc chắn đã không như ý. Vì thế khi sửa nhà, chủ nhà nên thực hiện đầy đủ từ việc thuê thiết kế kiến trúc riêng chuyên nghiệp dựa trên nhà cũ đồng thời chọn nhà thầu thi công mới đảm bảo hơn.

Còn những ai đã xây nhà đẹp, tiếp theo không nên sửa theo nhà mẫu bởi sẽ khó lòng mà ghép mẫu nhà này vào mẫu nhà kia. Dù rằng, điều đó có thể tiết kiệm cho quý vị phí thuê thiết kế kiến trúc ban đầu nhưng những bất cập, rắc rối về sau khi không có bản vẽ thiết kế chi tiết cũng như phân tích hạng mục rõ ràng, chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, tốn thêm nhiều chi phí.

Quý vị có thể chọn mẫu nhà với hình thức giống theo nhà của mình nếu ưng ý nhưng cần thảo luận với kiến trúc sư về sự thay đổi của mặt bằng, bố trí các chi tiết khác nhau theo sự linh hoạt phù hợp với nhà mình. Vì thế, hãy nhớ “đừng áp đặt, rập khuôn nhà mẫu vào nhà mình, hãy thay đổi linh hoạt theo bố trí tiện lợi nhất, dưới sự nghiên cứu thảo luận với kiến trúc sư chuyên nghiệp.

3. Tham khảo nhà mẫu không nên ôm đồm


Gia chủ có thể tham khảo nhà mẫu để từ đó cùng kiến trúc sư cải thiện phù hợp cho nhà mình dưới sự khảo sát, đo đạc và cân nhắc áp dụng. Nhưng, đừng ôm đồm nhiều mẫu nhà để đòi hỏi phải được như nhà này hay được như nhà kia. Điều đó sẽ quá sức với ngôi nhà cũ của quý vị cũng như khiến bạn mệt mỏi hơn trong chọn lựa. Hãy cân nhắc một mẫu nhà, tham khảo tư vấn với kiến trúc sư xem có hợp với nhà mình không, nếu không, hãy sẵn sàng bỏ qua.

6 điều cần nhớ để sửa chữa nhà cửa đạt hiệu quả tốt hơn
Thiết kế kiến trúc nhà mình theo phương án phù hợp, đừng ôm đồm

Sau khi tham khảo mẫu nhà, gia chủ và kiến trúc sư trao đổi thêm về mong muốn, nguyện vọng bố trí của ngôi nhà mới của mình ra sao. Những điểm nào muốn chỉnh sửa, điều nào còn thiếu tiện nghi…được tổng hợp lại sẽ được kiến trúc sư lên phương án khắc phục, chọn lọc phương án tốt cho gia chủ chọn lựa. Đây là bước tiếp theo khi sửa nhà cần lưu ý. Điều này đòi hỏi quý vị chọn công ty sửa nhà chuyên nghiệp với đội ngũ kiến trúc sư kinh nghiệm để sửa chữa nhà cửa tốt hơn.

4. Hạn chế tối đa chỉnh sửa khi thi công nhà


Chọn công ty sửa nhà chuyên nghiệp, trao đổi kỹ càng về bản vẽ thiết kế cải tạo mới, gia chủ cần hỏi báo giá chi tiết và lựa chọn phương án phù hợp, quyết định cuối cùng. Khi bắt đầu thi công, việc chỉnh sửa là không nên để xảy ra. Bởi lẽ, nếu có sự chỉnh sửa so với ban đầu, sự thay đổi đó sẽ bắt buộc nhà thầu xây dựng lại, lên phương án mới, mua vật liệu…khiến thời gian sửa chữa kéo dài, không kịp tiến độ. Và đôi khi, chi phí sẽ đội lên nhiều.

6 điều cần nhớ để sửa chữa nhà cửa đạt hiệu quả tốt hơn
Cân nhắc phương án sửa nhà thật kỹ

Vì thế, chủ nhà hãy nhớ, cân nhắc kỹ khi chọn phương án cuối cùng thận trọng. Không nên chỉnh sửa khi sửa chữa, tránh tiêu tốn thêm thời gian, chi phí và gây bất hòa giữa nhà thầu và chủ nhà.

5. Linh hoạt chọn vật tư thay thế


Có những trường hợp, gia chủ chọn phương án xây nhà với vật tư hay đồ dùng yêu thích này nhưng khi đó trên thị trường lại hết hàng, không đủ hàng hay giá quá cao thì gia chủ cũng nên linh hoạt chọn vật tư thay thế, miễn là đảm bảo được chất lượng. Không nên quá cố chấp chờ đợi, dẫn đến mất thêm thời gian, công việc không thuận lợi như ý. Điều này thường ít xảy ra bởi công ty sửa nhà chuyên nghiệp sẽ phải dự toán hết các tình huống tuy nhiên có khi cũng không tránh khỏi do đó chủ nhà cũng nên linh hoạt để nhanh chóng sửa nhà.

6. Dự toán kinh phí, dự trù phát sinh phí


Khi xây nhà, quý vị cần hỏi báo giá chi tiết ngay từ đầu theo từng phương án thiết kế cải tạo để chắc chắn đủ kinh phí sửa nhà. Nếu báo giá xây nhà, sửa nhà càng nhiều mục, chi tiết rõ ràng thì dự toán kinh phí sẽ tốt và sát sườn hơn. Đây cũng là một yếu tố để biết công ty bạn chọn có chuyên nghiệp không, nếu báo giá sơ sài thì không nên chọn dù mức giá có thấp. Bởi lẽ, đến khi xây sửa, chắc chắn kinh phí sẽ tăng lên mà chủ nhà sẽ khó lòng xoay sở khi đã ký hợp đồng thi công.

6 điều cần nhớ để sửa chữa nhà cửa đạt hiệu quả tốt hơn
Chọn công ty xây sửa nhà báo giá chi tiết

Bên cạnh kinh phí dự toán thì dự trù phí phát sinh, chuẩn bị thêm một khoản cũng sẽ không thừa nhé. Điều đó sẽ giúp quý vị chủ động hơn trong quá trình xây sửa nếu có gì cần bổ sung, thay thế mới. Hãy chuẩn bị đủ nguồn lực để sửa nhà thuận lợi, đạt hiệu quả cao hơn. Nên chuẩn bị thêm khoảng 10-15 tổng chi phí dự toán sửa chữa nhé.

Trên đây là 6 điểm cần lưu ý mà gia chủ nếu đang cân nhắc sửa nhà nên biết. Chọn lựa công ty sửa nhà uy tín, thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp cùng sự chuẩn bị kỹ càng từ chủ nhà sẽ giúp việc sửa chữa thuận lợi, đạt được hiệu quả tốt hơn nhiều. Quý vị hãy tham khảo ý kiến của kiến trúc sư và chuyên gia sửa chữa, những người đã có kinh nghiệm sửa nhà để thêm an tâm hơn nhé!

====>>> Nên hay không nên chọn sửa nhà trọn gói?

Tin liên quan
Có cần thuê thiết kế khi xây nhà?

Có cần thuê thiết kế bản vẽ khi xây nhà không? Tại sao phải có bản vẽ thiết kế khi xây dựng nhà ở, xây dựng công trình

Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu