3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến

Thiết kế kiến trúc nhà ở được thực hiện theo nhiều phong cách khác nhau nhưng hiện tại, các ngôi nhà ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực thị thành xoay quanh 3 phong cách chủ yếu. Đó chính là cổ điển, tân cổ điển và hiện đại. Đặc trưng riêng của mỗi phong cách đem lại cho ngôi nhà những hình ảnh ấn tượng riêng nhưng có nhiều hướng kết hợp khác nhau. Kiến trúc nhà ở vì thế dù cùng chung phong cách nhưng vẫn “tỏa sáng” đa dạng.
 

Phong cách thiết kế kiến trúc nhà cổ điển

Cổ điển là phong cách thiết kế kiến trúc nhà đẹp được du nhập vào nước ta từ phương Tây, bắt nguồn bởi kiến trúc cổ đại Hy Lạp và La Mã. Sau đó là sự thay đổi theo kiến trúc của các nước châu Âu như Anh, Pháp, Ý…thời hiện đại ngày nay. Kiến trúc cổ điển thể hiện sự sang trọng và ấn tượng cao, đặc trưng dành cho quý tộc giàu sang nên hầu hết chỉ có biệt thự hoặc nhà phố lớn của chủ nhân có nhiều kinh phí mới lựa chọn phong cách này. Bởi bên cạnh đó, nhà cổ điển đòi hỏi nhiều chi tiết đặc biệt, thể hiện đường nét cực tỉ mỉ và chạm trổ, điêu khắc ấn tượng.

3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến
Nhà cổ điển sang trọng, ấn tượng

Phong cách cổ điển được đặc trưng bởi các kiểu hình cong, mái vòm, các cột đứng thẳng cầu kỳ chạm trổ họa tiết ấn tượng, đem lại nét tinh tế riêng. Đặc biệt, vật tư và nội thất dành cho nhà cổ điển thuộc vào hàng đắt giá, toàn sản phẩm cao cấp như đá cẩm thạch, đá hoa cương, gỗ (chủ yếu là gỗ tự nhiên), đồng, vàng bạc pha lê, gấm vóc lụa là, mái ngói cũng là hàng cao cấp. Nội thất trong nhà cũng chuẩn hàng đắt giá. Nói đến cổ điển là thể hiện sự xa hoa và đẳng cấp do đó không hề lạ khi phong cách này tốn kém nhiều chi phí để hoàn thiện.

Những công trình cổ điển còn đặc trưng bởi thiết kế lớn, nhà ở có khuôn viên xanh. Gam màu thường dùng cho mặt tiền là màu trắng, be, nâu và có cả vàng phổ biến tại Việt Nam. Nhưng gam màu này vừa nhẹ nhàng mà nổi bật được sự sang trọng, ẩn đôi chút hoài niệm cổ kính. Đèn chùm lớn cũng là đặc trưng của không gian theo phong cách này với thiết kế phức tạp và thường mạ vàng, đồng…Trang trí trong nhà cũng rất chú trọng, chọn đồ trang trí nghệ thuật, chi tiết chạm trổ đắt giá là chủ yếu.

3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến
Nhà cổ điển sang trọng

Chúng ta có thể nhận thấy không gian kiến trúc cổ điển qua những biệt thự lớn, nhà phố rộng có những đường nét chạm trổ và thiết kế mái chồng, các chi tiết khiến người xem trầm trồ ngay từ khi ngắm nhìn. Các chi tiết đối xứng, được chăm chút tỉ mỉ là điểm khiến ngôi nhà cổ điển luôn mang nét ấn tượng cao.

Thiết kế kiến trúc tân cổ điển


Tân cổ điển là kiến trúc cổ điển mới, hạ bớt đi những tiêu chí mà phong cách cổ điển gốc yêu cầu, đòi hỏi. Tiết giảm bớt đi những yêu cầu cao đồng thời pha lẫn với nét hiện đại của cuộc sống ngày nay, phong cách tân cổ điển mềm mại và phù hợp với nhiều ngôi nhà hơn. Thiết kế kiến trúc tân cổ vì thế mà phổ biến hơn, không chỉ tập trung ở nhà lớn của các đại gia có nhiều kinh phí xây dựng.

Phong cách tân cổ điển cũng bắt nguồn từ châu Âu, vào những thập niên thế kỷ XVIII – XIV là nở rộ. Sự cải tiến trong phong cách này giúp nhà thiết kế dễ dàng tạo nét sang trọng cho những công trình mới hơn, không đòi hỏi quá cao nhưng vẫn tạo được sự quý phái, ấn tượng. Những chi tiết về cột hay chạm trổ cũng xuất hiện tuy vậy tiết giảm nhiều, không còn quá dày đặc như phong cách cổ điển yêu cầu.

3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến
Nhà phố tân cổ điển với nét hiện đại nhiều hơn

Các loại vật tư dành cho nhà tân cổ điển cũng được ứng dụng đa dạng hơn. Thay vì toàn bộ sản phẩm chất lượng cao cấp, đắt giá thì tân cổ điển cũng “mềm” hơn trong sử dụng vật tư và nội thất. Những loại đá nhân tạo hay gạch cho đến các loại gỗ công nghiệp được ứng dụng rộng rãi. Với sự mô phỏng tốt, những vật liệu công nghiệp giá rẻ hơn thay thế đòi hỏi vật tư tự nhiên đắt giá của phong cách cổ điển trước đó. Do vậy, ứng dụng phong cách tân cổ rộng rãi hơn, phù hợp với cả những nhà phố nhỏ thông thường, không cần diện tích quá lớn.

Ngoài ra, phong cách tân cổ cũng mang những đường nét khác nhau đơn giản hơn. Tỷ lệ đối xứng không quá yêu cầu cao, các đường nét mạnh mẽ được thay thế dần cho những đường cong. Dù mỗi ngôi nhà đều thường có những mái cong, mái chồng nhưng đã không còn quá chi tiết chạm trổ như nhà cổ điển. Các chi tiết đèn chùm, đèn thả pha lê lung linh vẫn được kết hợp nhưng không quá đòi hỏi mạ vàng mạ bạc, đồng…Vì thế mà thiết kế thi công nội thất cũng phong phú lựa chọn hơn.

3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến
Không gian tân cổ điển sang trọng

Phong cách tân cổ đem lại sự linh hoạt hơn cho nhà ở, mang tới những ngôi nhà sang trọng, ấn tượng những chi tiết chạm trổ đơn giản, làm điểm nhấn đẹp cho kiến trúc. Với những công trình kiến trúc nhà hiện nay, phong cách tân cổ giá thành không cao, nên được yêu thích nhiều.

Thiết kế kiến trúc hiện đại


Hiện đại là sự rũ bỏ với cổ điển, không vương vấn. Những đường nét thẳng, sắc sảo và sự đơn giản được đề cao ở phong cách này. Quý vị có thể thấy nhà ở hiện đại khá đơn giản, không có những cột lớn, các tiểu tiết mái hay đường nét chạm trổ nào nhìn từ bên ngoài. Do đó mà ứng dụng thiết kế hiện đại được chọn linh hoạt cho nhiều kiến trúc nhà ở hơn, vừa dễ thiết kế vừa thi công xây dựng nhanh mà tiết kiệm chi phí.

3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến
Nhà phố hiện đại

Thiết kế kiến trúc hiện đại sử dụng vật tư đa dạng để xây nhà. Giá thành vật tư vì thế mà được tính toán nhiều phương án tiết kiệm hơn. Những chi tiết trang trí mà cổ điển hay tân cổ coi trọng để thể hiện đẳng cấp được tiết chế đi rất nhiều, để lại sự linh hoạt và đơn giản giúp chủ nhà dễ dàng phối hợp cho không gian. Nhưng không có nghĩa phong cách hiện đại là bình dân mà nó vẫn tạo được đa dạng sắc thái, thể hiện sự sang trọng cho mỗi ngôi nhà bằng những màu sắc và cách kết hợp ốp đá, trang trí khác nhau. Sự linh hoạt này giúp phong cách hiện đại được ưa chuộng sử dụng từ giới thượng lưu đến nhà bình dân.

Đặc trưng của kiến trúc hiện đại là sự đơn giản, tự do, phóng khoáng và mạnh mẽ. Ở đây không có nhiều chi tiết chạm trổ tỉ mỉ, các đường cong cũng ít đi mà thay thế là những góc cạnh khỏe khoắn, ấn tượng ngay từ bên ngoài kiến trúc đến nội thất bên trong. Không chỉ vật tư đa dạng lựa chọn mà thiết kế nội thất trong nhà cũng phong phú hơn do “thả lỏng” những yêu cầu sử dụng kết hợp. Một chiếc đèn chùm sang trọng, ít chi tiết hay đèn thả, đèn mâm, đèn rọi…đều có thể ứng dụng trong không gian này. Nội thất thiết kế hiện đại dễ kết hợp với nhau, tạo sự linh động, hài hòa theo mỗi khuôn viên phòng.

3 phong cách thiết kế kiến trúc nhà phổ biến
Nội thất nhà hiện đại

Màu sắc dùng cho kiến trúc hiện đại cũng đa dạng và phong phú. Sự phối màu không đòi hỏi phải tạo cảm giác sang trọng hay quý phái do đó mà linh động cao. Trang trí trong nhà đơn giản và hài hòa là đủ, không cần khoa trương nhưng cũng có thể tạo sắc thái cao cấp nếu gia chủ mong muốn. Chính những đặc điểm này giúp nhà hiện đại trở nên đa sắc thái, ấn tượng mạnh mẽ.

Trên đây là 3 phong cách thiết kế kiến trúc phổ biến hiện nay mà nhiều gia chủ thường lựa chọn. Bên cạnh những kiểu này, còn có nhà truyền thống với chất liệu gỗ, màu cổ kính của nâu, vàng theo người Việt có giá thành khá cao tương tự nhà cổ điển. Hay các phong cách nhà ở đơn giản, mang màu sắc ấn tượng khác.

Quý vị nếu muốn tham khảo xây nhà theo phong cách nào, hãy liên hệ cùng Xây Dựng Nhà Xinh để chúng tôi tư vấn lựa chọn phù hợp nhất! Các kiến trúc sư chuyên nghiệp của công ty sẽ tiến hành thiết kế phương án nhà tiện nghi và hợp ý cho quý vị! 

===>>> Vì sao thiết kế kiến trúc nhà ở có vai trò mở màn quan trọng?

Tin liên quan
Cách chọn tượng gỗ trang trí phòng khách chuẩn phong thủy

Lựa chọn tượng gỗ trang trí phòng khách như thế nào phù hợp với phong thủy? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Tư vấn cách bày trí bàn trà sofa gỗ óc chó đẹp

Kết hợp mẫu bàn trà sofa gỗ óc chó như thế nào trong phòng khách để mang tới không gian tiếp khách ấn tượng hơn? Dưới đây là thông tin cụ thể.

Phòng khách nên trang trí những gì?

Phòng khách nên trang trí những gì? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi giúp bạn sở hữu không gian tiếp khách và thư giãn lý tưởng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu