10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi

Thiết kế nội thất nhà nhỏ là bài toán khó nan giải mà chủ nhà luôn lo lắng. Bởi lẽ, với diện tích khiêm tốn, việc chọn lựa màu sắc đến bố trí không gian sao cho đủ tiện nghi mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn thẩm mỹ là điều không dễ dàng. Chúng ta khó có thể “nhét” vừa một vali nhỏ hết những đồ dùng đã chuẩn bị do đó, có sự sàng lọc là điều cần thiết để giúp nhà nhỏ tiện nghi hơn. Trong đó, chú ý đến 10 điều kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp quý vị biến không gian nhà nhỏ đủ rộng, thuận tiện sinh hoạt mà vẫn đẹp.
 

Chuẩn bị kế hoạch thiết kế nội thất

Phải có kế hoạch thì việc thiết kế thi công của quý vị mới thành công được. Không có kế hoạch sẽ giống như đi đường mù sương, không có dẫn đường chỉ lối, dễ lạc đường. Điều đó đồng nghĩa với việc, điều mà gia chủ mong muốn sẽ “lạc”, không thành sự thật mà thậm chí còn tệ hại hơn với những rủi ro xung quanh.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Bàn kế hoạch thiết kế chi tiết

Vì thế, trước khi bắt đầu, gia chủ phải có kế hoạch rõ ràng. Một kế hoạch với nhiều phương án được tính toán tỉ mỉ. Điều này sẽ mất khá thời gian của quý vị nhưng đổi lại, quý vị có không gian như ý hơn. Để đạt được hiệu quả, gia chủ cần hy sinh thời gian nên do đó, quý vị có thể cân nhắc tự thiết kế hoặc thuê thiết kế nội thất chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian cũng là lựa chọn đúng đắn.

Cân nhắc thiết kế nội thất đơn giản, cơ bản


Nhà nhỏ, quý vị nên chỉ thiết kế đơn giản, cơ bản là được, đừng quá chú trọng phải thật ấn tượng, sang trọng. Hãy để thoải mái suy nghĩ, lựa chọn đủ các đồ dùng nội thất cơ bản phục vụ nhu cầu sử dụng sau đó sắp xếp cho nhà bạn với kế hoạch đề ra là được. Quý vị chọn những phong cách hiện đại hay các kiểu tinh tế, đơn giản sẽ hợp với nhà nhỏ hơn.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Thiết kế nội thất đơn giản với đồ dùng cơ bản

Kiếm tra từng góc nhỏ


Đo đạc diện tích và kiểm tra từng góc nhỏ để từ đó lên kế hoạch được kỹ càng và tỉ mỉ, sử dụng tối đa các không gian trong nhà là cần thiết khi quý vị muốn thiết kế nhà nhỏ. Hãy đặt câu hỏi, góc này có thể dùng làm gì, góc kia làm gì, trong góc này có thể thêm thắt được gì không, có thể sử dụng tối ưu hơn không. Sự mường tượng trong đầu của bạn về không gian và tiến hành đo đạc, tính toán chi tiết kích thước sẽ giúp gia chủ có thêm diện tích sử dụng.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Đo đạc kiểm tra diện tích để tính toán chi tiết kích thước

Nếu có phần mềm thiết kế nội thất mô phỏng 3D như nhà thiết kế chuyên nghiệp thì bạn sẽ dễ hình dung hơn. Nhưng quý vị có thể lựa chọn thiết kế đơn giản thôi, bố trí các đồ dùng căn bản là đủ sau đó thì lựa chọn trang trí thêm, để nổi bật. Như thế vẫn đảm bảo tiện nghi và hài hòa. Tận dụng các góc nhỏ sẽ giúp khoảng không ở giữa được thoải mái và đem lại hiệu quả có vẻ như rộng hơn cho nhà nhỏ.

Lên chi tiết kích thước đồ dùng nội thất


Đo đạc diện tích xong, các bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho đồ dùng nội thất sẽ sử dụng. Nội thất nhà nhỏ nên chọn đơn giản sẽ dễ sắp xếp hơn thay vì những thiết kế rườm rà gây chật không gian. Từ chất liệu đến màu sắc có thể để sau nhưng kích thước nên cân đối. Bạn chỉ dành trong phòng khách được từng này cho sofa và bàn trà, kèm theo thảm hoặc chỉ dành được cho tủ…Hãy ghi chi tiết các khu vực diện tích cho từng đồ dùng cơ bản để sau đó lên kích thước phù hợp. Không nên tham kích thước lớn sẽ khiến nhà nhỏ chật chội, khó chịu và thiếu thông thoáng.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Chọn đồ dùng với kích thước phù hợp nhau

Chọn nội thất đa năng


Lựa chọn nội thất đa năng với nhiều ứng dụng trong một sẽ tiết kiệm diện tích và chi phí hơn cho gia chủ. Những chiếc sofa thông minh có thể thành giường, hay giường ngủ có hệ tủ kệ bên dưới gọn gàng, thông minh hơn là giường tủ kết hợp thành một trên tường…Có nhiều ý tưởng nội thất thông minh và đa năng mà khi thiết kế thi công nội thất nhà, quý vị có thể cân nhắc sử dụng.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Giường với tủ hộp đa năng

Màu sắc


Lời khuyên dùng màu sắc cho nhà nhỏ mà Xây Dựng Nhà Xinh gửi tới quý vị là nên chọn màu sắc tươi, sáng và nhạt, nhẹ. Những gam màu như màu trắng, màu xám trắng, màu be, kem, xanh nhạt…với yếu tố sắc nhẹ nhàng sẽ góp phần tạo cảm giác rộng mở hơn cho nhà nhỏ. Những bức tường, trần nhà trắng còn tạo cảm giác cao hơn, bao la hơn.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Nhà rộng hơn với màu sắc nhẹ nhàng

Các phong cách thiết kế hiện đại hay đồng quê, Vintage, Scandinavia…dựa trên các yếu tố màu sắc này để làm không gian rộng mở hơn cho nhà ở. Đây cũng là những phong cách nên chọn cho nhà nhỏ.

Dành không gian cho lối đi lại, hành lang


Trong kế hoạch, bản vẽ dự kiến của bạn, cần dành ra khoảng không cho lối đi lại, hành lang. Những khoảng không gian này sẽ giúp đi lại thuận tiện và sắp xếp dễ dàng. Nếu có những ý định khiến vướng lối đi, không đủ sắp xếp thì đừng cố “nhét vào”. Hãy ưu tiên những gì cần thiết nhất và bỏ những gì không cần thiết để dành cho không gian “hơi thở”, sự thông thoáng. Điều này rất quan trọng để không gian không lộn xộn về sau.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Bố trí mặt bằng với không gian đi lại thoải mái

Chú ý chiều cao và tối ưu không gian theo chiều dọc


Chiều cao của phòng góp phần cải thiện diện tích, giúp không gian thoáng hơn. Không chỉ sắp đặt trên sàn nhà hợp lý mà tận dụng khung cửa sổ cao hay tủ kệ cao để sắp xếp trang trí thêm là ý tưởng không tồi.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Sàn vàng, trần trắng, tường trắng tương phản và rộng mở

Bằng cách sử dụng trần nhà sáng, bóng cùng với những kiểu đặt tủ kệ cao, cửa sổ mở rộng sẽ giúp không gian trông như cao hơn, rộng hơn. Để khoảnh cách giữa trần và sàn càng co dãn, thì trông phòng cao và rộng hơn thay vì trần thấp, tù túng, khó chịu. Vì thế, nhà nhỏ không cần làm trần thạch cao hay trần chi tiết, đơn giản trần là được.

Ánh sáng tỏa rộng không gian


Ánh sáng đến từ nhiều khía cạnh trong đó có 3 điểm cần chú ý:

- Ánh sáng từ cửa sổ và các ô thông gió, giúp không gian rộng rãi và thoáng khí hơn. Ánh sáng tự nhiên tốt cho cơ thể và luôn làm sạch nhà, giúp nhà tươi sáng và nghệ thuật hơn.

- Ánh sáng từ tường, trần, sàn phản chiếu: Có được nhờ sử dụng các màu nền trắng hay nhạt, sáng đem lại hiệu quả phản chiếu ánh sáng cao, từ đó mà giúp nhà rộng hơn. Vì thế nhà nhỏ được khuyên thiết kế thi công nội thất dùng màu nền trắng, sáng, nhạt.

- Ánh sáng từ đen: Tất nhiên, đèn trên trần, trên tường hay đâu đó trong nhà với sức lan tỏa riêng cung cấp ánh sáng về đêm và tương phản phản chiếu thêm đẹp.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Ánh sáng tự nhiên tương phản mở rộng

Hạn chế các điểm nhấn không cần thiết


Với nhà nhỏ, diện tích khiêm tốn nên điểm nhấn không cần nhiều. Trên nền màu nhạt, những sắc màu đậm sẽ vô cùng nổi bật nhưng nên dùng ít thôi để tránh sự xung đột màu sắc. Màu nên chỉ chọn 2-3 màu, cơ bản và một số chi tiết khác nhỏ xinh. Còn lại, quý vị nên chọn màu sắc nội thất nhạt, chỉ tương phản đôi chút sẽ tạo không gian rộng và nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên nếu yêu thích, lựa chọn màu nhấn ấn tượng của một số đồ dùng cũng là lựa chọn tốt.

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Bố trí không gian gọn gàng, hạn chế các chi tiết rắc rối

Kinh nghiệm ở đây là nên chọn nội thất màu sắc tương đối, đồng màu và dành trang trí những chi tiết màu đậm. Ví dụ sofa có gối ôm điểm nhấn, bình hoa trên bàn trà, tủ có những món đồ nhỏ xinh, tường treo tủ nhỏ, trang trí đẹp…

10 điều kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà nhỏ tiện nghi
Trang trí tường đẹp đa năng

Bên cạnh đó, hãy nhớ để không gian của quý vị gọn gàng, ngăn nắp. Điều đó sẽ giúp nhà trông luôn rộng và thoáng. Bày bừa sẽ là kẻ thù khiến không gian chật chội hẳn lên.

Trên đây là 10 điều kinh nghiệm mà khi muốn tự thiết kế trang trí nội thất nhà mình, gia chủ có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn phù hợp nhé!

====>>> Nguyên tắc phối màu và các nhóm màu quen thuộc trong thiết kế nội thất

Tin liên quan
Có cần thuê thiết kế khi xây nhà?

Có cần thuê thiết kế bản vẽ khi xây nhà không? Tại sao phải có bản vẽ thiết kế khi xây dựng nhà ở, xây dựng công trình

Cải tạo sửa chữa nhà ở có cần xin phép không?

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở hết bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở. Cùng tìm hiểu về việc xin phép sửa chữa nhà ở qua bài viết dưới đây.

Quy định về ban công, lô gia khi xây nhà mới

Ở các đô thị lớn, việc diện tích xây dựng hạn hẹp khiến người dân tìm mọi cách để đua ban công từ tầng 2 trở lên ra phần đất sử dụng chung. Vậy, việc đua ban công ra ngoài phần đất của mình có hợp pháp không ? Quy định ở văn bản nào ? Dưới đây là tư vấn cụ thể

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ
Tư vấn miễn phí
Gửi yêu cầu đến nhà xinh
Công trình tiêu biểu